Mỹ đua xây dựng siêu máy tính với Trung Quốc

  •  
  • 2.759

Hai hệ thống 20-petaflop của Mỹ được lên kế hoạch hoàn thiện vào năm năm 2012. Nhưng xếp hạng số 1 trong danh sách Top500 năm nay, là siêu máy tính Tianhe-1A của Trung Quốc.

>>> Siêu máy tính nhanh nhất thế giới


Một hệ thống siêu máy tính 20-petaflop trên thế giới. (Ảnh Internet)

Mỹ đang xây dựng 2 siêu máy tính 20-petaflop (1 petaflops = 1015 phép tính dấu chấm động trong một giây), mạnh hơn nhiều lần so với bất cứ siêu máy tính nào đang hoạt động hiện nay, trong đó có siêu máy tính Tianhe-1A 2,5 petaflop mới của Trung Quốc. Dự kiến vào tuần tới, Tianhe-1A sẽ chính thức được "đăng quang" như là hệ thống nhanh nhất thế giới hiện nay.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (ORNL) của Mỹ là nơi đặt siêu máy tính đã từng là hệ thống mạnh nhất của thế giới, Jaguar 1,75-petaflop. ORNL đang xây dựng một hệ thống 20-petaflop, trong đó bao gồm các máy gia tốc. Ông James Hack, giám đốc Trung tâm Quốc gia về Khoa học Máy tính tại Oak Ridge nói, hệ thống đó sẽ sẵn sàng trong năm 2012. Ngoài ra, không có chi tiết nào khác về hệ thống được cung cấp.

Một hệ thống 20-petaflop khác đang được IBM xây dựng cho Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) của Mỹ. Hệ thống đó đã được công bố, dự kiến sẽ “hiện diện” trong phòng thí nghiệm vào cuối năm 2011 và sẽ được sản xuất vào năm 2012.

Sớm nhất thì đến tháng 6/2012, có thể hệ thống 20-petaflop của LLNL sẽ sẵn sàng để được xem xét xếp hạng trong danh sách 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới (Top500), ông Don Johnston, phát ngôn viên của LLNL cho biết.

Cho dù các hệ thống 20-petaflop mới này có trở thành những hệ thống hàng đầu thế giới hay không, thì với sự tham gia của Trung Quốc, cuộc đua trong việc xây dựng các hệ thống siêu máy tính giữa các nước đang trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn.

Hiện Nhật Bản vẫn đang xây dựng nhiều siêu máy tính, trong đó có dự án hệ thống 10-petaflop với biệt danh là "K computer". Nó đang được Fujitsu phát triển cho Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ của Nhật Bản sử dụng và sẽ “chào đời” vào năm 2012.

Theo Pcworld
  • 2.759