Mỹ giúp Việt Nam chống cúm

  •  
  • 62

Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) và Bộ Y tế Mỹ hôm nay công bố khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10,5 triệu USD nhằm giúp Việt Nam phòng và kiểm soát cúm gia cầm và cúm người.

Trên cơ sở chương trình phòng và kiểm soát cúm gia cầm do USAID thực hiện trước đây, cơ quan này sẽ mở rộng phạm vi trợ giúp, bao gồm giám sát tăng cường, ứng phó và kiềm chế, truyền thông và phòng chống, thông báo của sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho hay.

Việt Nam được đánh giá là đã khống chế hiệu quả cúm gia cầm. Ảnh minh họa một con gà. (Ảnh: Reuters)

Với sự phối hợp của các bộ liên quan của Việt Nam và thông qua các tổ chức phi chính phủ, khoản viện trợ sẽ hỗ trợ các cơ chế giám sát, xây dựng năng lực cho các phòng thí nghiệm thú y, hỗ trợ nghiên cứu, tăng cường năng lực kiểm soát truyền nhiễm và giám sát y tế.

Trong khoản viện trợ nói trên, 1,5 triệu USD sẽ được giải ngân thông qua Tổ chức Y tế Thế giới giúp Việt Nam phát triển vắc-xin cúm gia cầm cho người. Các trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ sẽ cung cấp 1 triệu USD giúp hỗ trợ kỹ thuật cho Viện Vệ sinh Dịch tễ Quốc gia và Cục Y tế Dự phòng thuộc Bộ Y tế.

Từ năm 2005, chính phủ Mỹ đã đóng góp hơn 22 triệu USD cho Việt Nam nhằm trợ giúp các nỗ lực phòng chống và kiềm chế cúm gia cầm tại Việt Nam.

Thanh Mai

Theo Vnexpress
  • 62