Mỹ phát triển chiến binh "Người Sắt"

  •  
  • 3.767

Quân đội Mỹ đang đạt được tiến bộ lớn trong việc phát triển lớp áo bên ngoài giúp một người lính bình thường trở nên mạnh mẽ như "Iron Man" trong bộ phim viễn tưởng cùng tên.

Tạp chí National Interest cho biết, Bộ Chỉ huy các Hoạt động Đặc biệt Mỹ (US SOCOM) phối hợp với các nhà khoa học đang đạt được tiến bộ lớn trong việc phát triển chiến binh "Người Sắt". Chương trình được gọi là Bộ trang phục chiến thuật hạng nhẹ hay Talos.

Bộ khung xương ngoài này được phát triển để trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm như SEAL của Hải quân hay đơn vị khác, giúp lính đặc nhiệm Mỹ di chuyển không biết mệt mỏi, phá cửa dễ dàng và chống đạn hiệu quả.

Mô hình Iron Man trong bộ phim khoa học viễn tưởng cùng tên.
Mô hình Iron Man trong bộ phim khoa học viễn tưởng cùng tên. (Ảnh minh họa: National Interest).

Talos sẽ có một hệ thống cảm biến tiếp xúc với da người mặc để theo dõi nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và các chỉ số sinh học để duy trì sự sống. Khung áo có các khớp nối điều khiển bằng điện và chuyển động theo bước chân hoặc cử động cách tay của người mặc.

Nhiệm vụ của khung là giảm tối đa sự tác động của trọng lực lên các bó cơ trên cơ thể người vốn là nguyên nhân chính dẫn đến sự mệt mỏi trong quá trình chiến đấu. Talos còn giúp người mặc nâng các vật nặng mà bình thường không làm được.

Ngoài ra, nó còn được trang bị áo giáp siêu bền, máy tính điều khiển, hệ thống liên lạc, thiết bị nhìn đêm và nguồn điện. Talos giúp nâng cao khả năng nhận diện các mối đe dọa trên chiến trường, tăng cường hiệu suất tác chiến và giảm tối đa thương vong.

Trung úy Matt Allen, phát ngôn viên của SOCOM nói với tạp chí chuyên về tin tức quân sự của Mỹ Scout Warrior vào ngày 31/5 rằng: "Dự án Talos sẽ sản xuất mẫu thử nghiệm vào năm 2018 để tiến hành đánh giá hoạt động".

Mô hình chiến binh "Người Sắt" tương lai của quân đội Mỹ.
Mô hình chiến binh "Người Sắt" tương lai của quân đội Mỹ. (Ảnh: Military Aero Space).

Bộ phận phát triển của dự án đã đạt được những tiến bộ vững chắc về công nghệ với sự tư vấn của William Harry McRaven – cựu giám đốc SOCOM. Ngoài ra, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts đang phát triển một loại áo giáp bằng chất lỏng.

Loại chất lỏng đặc biệt này có thể chuyển từ thể lỏng sang thể rắn chỉ trong vài phần nghìn giây khi có lực tác động đột ngột vào nó như dao đâm, hoặc đầu đạn bắn ra từ vũ khí cá nhân. Áo giáp mới có ưu điểm trọng lượng nhẹ và linh hoạt hơn so với giáp Kevlar.

"Ý tưởng của chương trình Talos là giúp đảm bảo an toàn tính mạng cho các lính đặc nhiệm khi họ bước qua cánh cửa vào khu vực chiến đấu", phát ngôn viên Allen nói.

Cập nhật: 02/06/2016 Theo Zing
  • 3.767