Mỹ phát triển mô phổi và thiết bị phổi nhân tạo

  •  
  • 254

Hai nhóm nhà khoa học Mỹ vừa đạt được một bước tiến quan trọng trong việc phát triển mô phổi và thiết bị phổi nhân tạo trong phòng thí nghiệm.

Đây là một thành công tuyệt vời, mở đường cho việc cấy ghép phổi trong tương lai hoặc để thử nghiệm một loại tân dược. Cả hai nghiên cứu này cùng được công bố trên tờ "Science Express" số ra ngày 24/6.

Phát biểu trước báo giới, Tiến sĩ Laura Niklason của trường đại học Yale cho biết, ông và các đồng nghiệp đã có một thành công ban đầu trong việc chế tạo các mô phổi (lung tissue) có khả năng trao đổi khí O2 và CO2 và đây chính là chức năng chủ chốt của các lá phổi.

Phát triển này được coi là một bước tiến đột phá trong việc nuôi cấy mô phục vụ cho việc cấy ghép phổi trong tương lai thay cho phương pháp thay thế phổi như hiện nay.

Theo thống kê, hiện nay hàng năm ở Mỹ có khoảng 400.000 bệnh nhân bị thiệt mạng vì bệnh phổi. Ở thời điểm hiện tại, cách duy nhất để thay thế mô phổi bị tổn thương là tiến hành cấy ghép, tuy nhiên phương pháp này chỉ có tỉ lệ thành công cao nhất là 20% và tuổi thọ chỉ kéo dài 10 năm do sự đào thải của các cơ quan khác trong cơ thể và tỷ lệ nhiễm trùng cao.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường đại học Harvard cho biết, họ đã phát triển được một thiết bị phổi từ mô phổi của người kết hợp với các chất nhân tạo, có khả năng hoạt động như những cơ quan tự nhiên của con người.

Thiết bị này tên là "alveoli", có kích thước như một hạt đậu và có chức năng như một túi khí của phổi và cũng có chức năng vận chuyển oxi từ phổi thông qua một màng mỏng đến máu.

Đây là bước đi đầu tiên tiến tới chế tạo được những lá phổi trọn vẹn cho động vật và tiến tới là cho con người./.

Theo Vietnam+
  • 254