Nhân bản chuột thành công từ tế bào gốc da

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thành công trong việc nhân bản vô tính chuột bằng cách lần đầu tiên sử dụng tế bào gốc trưởng thành trích từ da của loài gặm nhấm này.

(Ảnh: HTV)
Nguồn tế bào gốc mới này có thể giúp tăng tỉ lệ thành công ở kỹ thuật nhân bản vốn rất khó khăn. Cho tới nay, khi nhân bản vô tính loài chuột, các nhà khoa học sử dụng tế bào gốc từ lớp bao phôi thai hay mô liên kết, thậm chí từ tế bào gốc phôi. Nhưng kỹ thuật này chỉ thành công với tỉ lệ 1 hay 2%.

Khi thực hiện thử nghiệm mới trên, các nhà nghiên cứu Trường Đại học Rockefeller (New York) và Viện Y học Howard Hughes (Maryland) đã sử dụng các tế bào gốc trích từ nang lông nằm dưới biểu bì. Các tế bào gốc này rất dễ tiếp cận vì chúng có khả năng thay mới và phân hóa giữa các loại tế bào khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu, đây là một tiềm năng tốt nhất đối với kỹ thuật sinh sản vô tính.

Tỉ lệ thành công ở kỹ thuật nhân bản với các tế bào gốc từ nang lông chuột cái là 1,6%, tương đương với tỉ lệ thành công ở các thử nghiệm được thực hiện trước đây với các tế bào gốc từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên với các tế bào gốc từ nang lông chuột đực, tỉ lệ thành công là 5,4%.

V.S