Mỹ: Thêm nhiều ca nhiễm virus Zika gây dị tật cho thai nhi

  •  
  • 509

Mỹ đã ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm virus Zika - loại virus lây truyền từ muỗi, có thể gây ra các dị tật cho thai nhi.

Thông báo từ giới chức y tế cho biết tất cả đều ở bang Florida và đều là các trường hợp vừa trở về từ các nước Mỹ Latinh.

Theo người phát ngôn Sở Y tế Florida, 2 trường hợp đầu tiên phát hiện ở Hạt Miami-Dade, 2 người bệnh từng đến Colombia hồi tháng 12/2015.

Người bệnh thứ 3 sống tại Hạt Hillsborough và vừa trở về từ Venezuela cũng trong tháng trước.

Cơ quan trên hối thúc người dân tăng cường bảo vệ bản thân trước những căn bệnh lây truyền qua muỗi, bằng cách dọn sạch nước tù đọng, sử dụng các biện pháp chống muỗi cho bản thân và gia đình.

Virus Zika được lây truyền qua muỗi.
Virus Zika được lây truyền qua muỗi. (Nguồn: wsj.com).

Trước đó, ngày 16/1, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã xác nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm virus Zika.

Bệnh nhân là một trẻ sơ sinh tại bang Hawaii, Mỹ, bị phát hiện mắc chứng đầu nhỏ bẩm sinh.

Người mẹ được xác nhận đã nhiễm virus Zika trong giai đoạn đầu của thai kỳ khi cô sống tại Brazil, và virus này sau đó đã truyền từ mẹ sang thai nhi. Hiện cả hai bệnh nhân đang được điều trị và trong tình trạng ổn định.

Virus Zika đang lan rộng tại khu vực Nam Mỹ và Caribean trong vài tuần trở lại đây. Tuy nhiên, cho tới nay, chưa có trường hợp nào được xác định là lây nhiễm tại Mỹ.

Chính quyền Mỹ đã ban hành cảnh báo đi lại đối với 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Caribean và Mỹ Latinh vì nguy cơ nhiễm bệnh do Zika. Theo CDC, tính từ năm 2007 đã có 26 ca nhiễm virus Zika tại Mỹ.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae và lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes.

Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Bệnh kéo dài từ 4-7 ngày nhưng chưa có thông báo tử vong.

Đối với phụ nữ có thai, virus để lại dị tật thai nhi với chứng teo não. Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus Zika.

Loại virus này đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947.

Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ.

Cập nhật: 21/01/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 509