MySpace đối diện với thách thức pháp lý

  •  
  • 77

Bốn gia đình sống tại New York, Texas, Pennsylvania và South Carolina vừa chính thức khởi kiện News Corp và trang web MySpace sau khi những cô con gái ở tuổi vị thành niên của họ trở thành nạn nhân của những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em mà chúng gặp trên MySpace.

Đại diện bên nguyên đơn - hãng luật Barry & Loewy LLP và Arnold & Itkin LLP - cho biết hồ sơ vụ kiện đã được đệ trình lên Toà án tối cao Los Angeles hôm 17/1 vừa qua.

Theo đó, bên nguyên đơn buộc tội News Corp và MySpace đã có hành vi lừa đảo, cẩu thả và coi thường khách hàng. Các gia đình đòi News Corp và MySpace phải đền bù thiệt hại hàng triệu USD.

"Theo tôi, cho đến bây giờ MySpace vẫn chưa hề áp dụng bất kỳ một biện pháp bảo vệ đối tượng khách hàng vị thành niên hiệu quả nào," luật sư Jason A. Itkin của hãng luật Arnold & Itkin nhận định.

"Chúng tôi hi vọng vụ kiện lần này sẽ là áp lực buộc MySpace phải có hành động cần thiết để làm sao cho không có một trường hợp tương tự như trường hợp của vụ kiện này diễn ra nữa."

Các bậc cha mẹ, lãnh đạo các trường học và cảnh sát đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về sự xuất hiện của các đối tượng lạm dụng tình dục trực tuyến trên các trang web như MySpace.

Phản ứng lại những chỉ trích đó, MySpace đã có những nỗ lực giáo dục cần thiết cũng như hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật. MySpace cũng đã cho áp dụng các biện pháp ngăn chặn không cho các đối tượng trưởng thành được tiếp xúc với trẻ vị thành niên trên MySpace.

Hôm 17/1, MySpace cũng tuyên bố họ đang phát triển công nghệ cho phép các bậc cha mẹ có thể duyệt một số nội dung trong tài khoản trực tuyến của con trẻ. Dự kiến công nghệ này sẽ ra mắt vào mùa năm nay.

"MySpace là một người đi đầu trong lĩnh vực bảo đảm an toàn cho người dùng trên Internet. Chúng tôi thường xuyên chủ động áp dụng các giải pháp để bảo vệ khách hàng," ông Hemanshu Nigam - Giám đốc bảo mật của MySpace - cho biết. "Chúng tôi cung cấp cho người dùng hàng loạt công cụ khác nhau nhằm bảo vệ họ khi họ gia nhập vào mạng xã hội của chúng tôi".

Tuy nhiên, ông Nigam cũng cho rằng bảo đảm an toàn cho người dùng trên Internet không phải chỉ là trách nhiệm của riêng MySpace mà là trách nhiệm chung. Tự bản thân người dùng cũng phải áp dụng các giải pháp để tự bảo vệ an toàn cho chính mình.

Luật sư đại diện trong vụ kiện cho biết các trường hợp lạm dụng trẻ em được nêu trong vụ kiện này gồm trường hợp của một bé gái 15 tuổi sống ở Texas đã bị lừa tham gia vào một cuộc gặp mặt, bị ép phải dùng chất ma tuý và bị hành hung bởi một kẻ mà cô bé đã gặp trên MySpace. Tên này đã bị bắt và đang phải chịu án tù 10 năm. Những trường hợp còn lại gồm một bé gái 15 tuổi sống ở Pennsylvania, một bé gái 14 tuổi sống ở New York và hai bé gái khác sống ở South Carolina.

Tháng 6 năm ngoái, mẹ của một bé gái 14 tuổi cho biết con gái của cô cũng đã bị một kẻ mà cô bé gặp trên MySpace lạm dụng tình dục. Người mẹ này cũng đã khởi kiện MySpace và News Corp yêu cầu hãng này phải đền bù thiệt hại 30 triệu USD. Vụ kiện vẫn chưa đi đến hồi kết.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 77