Nai con nhanh trí, 2 lần thoát chết khỏi nanh vuốt báo hoa mai

  •  
  • 274

Bản năng sinh tồn của nai con đã giúp nó thoát chết khỏi cuộc đi săn của báo hoa mai một cách ngoạn mục.

Trong một video ngắn ghi lại màn chạm trán chớp nhoáng giữa báo hoa mai và hai mẹ con nhà nai (còn gọi là hươu Sambar), có thể thấy con mồi ban đầu mặc dù phản ứng chậm, nhưng quyết định dũng cảm đã giúp nó thoát chết không chỉ một, mà tới hai lần khỏi nanh vuốt báo hoa mai.

Theo lời kể của Irfan, người ghi lại đoạn video thú vị trên, cuộc đi săn được bắt đầu khi con báo hoa mai bất ngờ xuất hiện và lao nhanh về phía hai mẹ con nhà nai - lúc ấy đang thản nhiên uống nước ở bờ sông. Ngay lập tức, nai mẹ bỏ chạy theo phản xạ, còn nai con vẫn chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra.

Khi kẻ săn mồi tới quá gần, nai con mới giật mình, nhưng lúc ấy đã quá muộn để chạy theo hướng của nai mẹ. Thay vì đâm đầu vào chỗ chết, chú nai có quyết định dũng cảm khi lao thẳng xuống vùng nước sâu mà không chút chần chừ.

Chính quyết định này đã giúp nó thoát chết trong gang tấc, bởi báo hoa mai mặc dù chạy rất nhanh trên cạn, nhưng lại vô cùng khó xoay xở khi ở dưới nước. Bằng chứng là mặc dù đã tóm được nai con, nhưng báo vẫn phải buông bỏ vì nước quá sâu.

Sau pha "chết hụt", nỗ lực quay trở lại bờ của nai con tiếp tục gặp thử thách, khi con báo vẫn chưa bỏ cuộc. Lúc này, nó đã đợi sẵn ở vùng nước nông, và định vồ lấy con mồi lần thứ hai. Tuy nhiên, nai con nhanh trí lặp lại chiến thuật lao nhanh xuống giữa dòng nước, khiến con báo ngán ngẩm quay trở lại bờ.

Mãi tới lúc này, nai mẹ mới xuất hiện trở lại để can thiệp và bảo vệ con non, nhưng rõ ràng là chú nai dũng cảm đã tự mình xoay xở để thoát khỏi nanh vuốt của kẻ săn mồi thành công.

 Nai trưởng thành có vóc dáng cao lớn, to khỏe, thân dài khoảng 1,8 tới 2 mét
 Nai trưởng thành có vóc dáng cao lớn, to khỏe, thân dài khoảng 1,8 tới 2 mét.

Hươu nai (tên khoa học: Rusa unicolor) hay còn gọi là hươu Sambar theo tiếng Anh, là một loài thú lớn thuộc họ Hươu, phân bố chủ yếu ở Sri Lanka, Nepan, Ấn Độ, Trung Quốc, và các nước Đông Dương.

Chúng là loài nai có kích thước lớn nhất được ghi nhận là còn sống ở vùng nhiệt đới và bán nhiệt đới. Nai trưởng thành có vóc dáng cao lớn, to khỏe, thân dài khoảng 1,8 tới 2 mét, vai cao 1,4 đến 1,6 mét và nặng khoảng 2 tạ.

Nai có phần mõm khá dài, đôi tai to mọc dựng đứng trên đỉnh đầu, mắt rất to giúp tăng thị lực, cũng như để phát hiện thấy những thiên địch trong môi trường hoang dã.

Đặc điểm nổi bật nhất của loài vật này là trên cổ của chúng có một đường sọc màu nâu sẫm chạy dọc sống lưng đến tận đuôi. Chúng sở hữu bộ móng rất cứng, cùng 4 chân thon dài và chắc khỏe, có thể leo lên những đồi núi đầy đá sỏi, hay thậm chí là những vách dốc dựng đứng.

Nai đực có cặp sừng dài, mỗi sừng chĩa ra ba nhánh, tạo thành hình chữ u, đoạn trên nhẵn bóng, phần dưới hơi xù xì. Sừng của nai rất dài, trung bình khoảng từ 70-80 cm. Tuy nhiên, chiếc sừng dài nhất từng được ghi nhận lên tới 125 cm.

Trước nạn săn bắn tràn lan của con người, cũng như môi trường sống bị thu hẹp, nai đang là loài có nguy cơ tuyệt chủng, được Sách đỏ liệt vào cấp độ "sắp nguy cấp" IUCN 3.1. Ở Việt Nam, loài nai bản địa phân bố ở vùng đồi núi chủ yếu là nai đen - một phân loài khá phổ biến trong tự nhiên.

Cập nhật: 18/06/2022 Dân Trí
  • 274