Năm 2008: Phát hiện 26 loài động vật ở Việt Nam

  •  
  • 1.296

Các nhà khoa học Việt Nam và Hoa Kỳ đã khám phá thêm một loài thằn lằn chân ngón trong hang sâu ở đảo Hòn Tre, vùng đệm của Khu Dự trữ sinh quyển Kiên Giang. Trong vòng 1 năm qua, Việt Nam đã có 26 loài động vật có xương sống mới được công bố trên các tạp chí quốc tế. 

Thằn lằn chân ngón ở đảo Hòn Tre, Kiên Giang (Ảnh: B. Ngân)


Loài thằn lằn trên có tên khoa học là Cyrtodactylus hontreensis sp. nov. Ngô, Grismer & Grismer, 2008.

Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu động vật gồm Ngô Văn Trí, Phòng Công nghệ và Quản lý môi trường, Viện Sinh học Nhiệt đới TP.HCM, GS. L. Lee Grismer, Khoa Sinh Trường Đại học La Sierra, California, Hoa Kỳ, và Jesse L. Grismer, Khoa Sinh, Đại học Villanova, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Công trình này được xuất bản trên Tạp chí chuyên ngành Zootaxa 1967 số ra ngày 20/12/2008.

Loài thằn lằn chân ngón Hòn Tre có kích cỡ đầu thân trung bình khoảng 72,4–88,9mm. Thằn lằn Hòn Tre là động vật hang điển hình có thân hình mảnh khảnh, mắt to, mõm dài, các chi mảnh khảnh thích nghi với đời sống trong hang sâu ở đảo Hòn Tre, vùng đệm của Khu Dự trữ Sinh quyển Kiên Giang.

Màu sắc cơ thể trông đẹp mắt cơ thể có màu nâu hồng nhạt đầu có một vạch được viền bởi màu trắng sau gáy, lưng có 3 vạch lớn nâu đậm được viền bởi màu trắng nhạt trên lưng giữa chân trước và chân sau, đuôi có 1 vạch nâu rộng được viền bởi màu trắng ở mặt trước trên cuốn đuôi.

Đây là loài thằn lằn đặc hữu thứ 5 thuộc họ Tắc kè – Gekkonidae được khám phá ở Khu Dự trữ Sinh quyển Kiên Giang sau các loài thằn lằn đá ngươi tròn đuôi trắng – Cnemaspis caudanivea sp. nov. Grismer & Ngô, 2007, thằn lằn đá ngươi tròn chân cam – Cnemaspis aurantiacopes sp. nov. Grismer & Ngô, 2007, thằn lằn chân ngón Eisenmani – Cyrtodactylus eisenmani sp. nov. Ngô, 2008, rắn lục Hòn Sơn – Cryptelytrops honsonensis sp. nov. Grismer, Ngô & Grismer, 2008.

Đây cũng là loài thằn lằn thứ 10 được Ngô Văn Trí và các nhà nghiên cứu khác khám phá ở Việt Nam trong năm qua.

Trong vòng 1 năm qua, Việt Nam đã có 26 loài động vật có xương sống mới được công bố trên các tạp chí quốc tế. Trong đó, có 11 loài thằn lằn thuộc họ Tắc kè – Gekkonidae, 2 loài tắc kè mí thuộc họ Tắc kè mí – Eublepharidae, 1 loài rắn lục thuộc họ Rắn lục – Viperidae, 1 loài rắn má – Xenodermatidae, 4 loài thuộc họ Rắn nước – Colubridae, 3 loài thuộc họ Ếch nhái – Ranidae, 2 loài thuộc họ Ếch cây – Rhacophoridae, 2 loài cá chiên suối – Sisoridae.

Theo các nhà khoa học, đây là những bằng chứng thiết thực cho thấy rằng tài nguyên đa dạng sinh học của Việt Nam vẫn còn là điều bí ẩn với các nhà nghiên cứu động vật trong và ngoài nước. Việc khám phá 26 loài mới cho khoa học đã đóng góp tích cực vào công tác kiểm kê tài nguyên động vật của Việt Nam, đồng thời góp phần thiết lập chiến lược bảo tồn đa dạng của quốc gia trong tương lai.

Theo VietNamNet
  • 1.296