Năm 2012, nâng cao năng lượng của LHC đạt thiết kế

  •  
  • 1.872

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) đã có kế hoạch đến đầu năm 2012 sẽ ngừng máy gia tốc hạt lớn LHC trong 1 năm để nâng mức năng lượng ngang bằng với thiết kế.


Máy gia tốc hạt lớn LHC. Ảnh: Boston.com.

Ông Sergio Bertolucci, giám đốc nghiên cứu của CERN đã cho biết tin này khi tham gia cuộc Hội thảo “Nhưng triển vọng mới của Vật lý năng lượng cao” họp tại Novosibirsk (Nga). Ông nói: "Đến cuối năm 2011 sẽ duy trì mức năng lượng 3,5 teraelectronvolt để nghiên cứu các hiện tượng cơ bản hiên đang quan sát và lập kế hoạch nâng cao công suất của máy gia tốc. Sau đó sẽ dừng máy 1 năm để hoàn thiện”.

Theo ông, sau năm 2012 các nhà khoa học sẽ bắt tay vào thực hiện mọi biện pháp để nâng cao mức năng lượng của LHC đạt thiết kế (hai chùm, mỗi chùm có năng lượng 7 teraelectrronvolt) và đồng thời tăng cường độ chùm hạt (còn gọi là độ phát sáng của thí nghiệm, độ phát sáng càng cao, thì các nhà khoa học càng dễ quan sát các hạt).


Năm 2012 sẽ nâng cao mức năng lượng của LHC đạt thiết kế.

Sau đó, tới năm 2016 các nhà khoa học sẽ tiến hành những thí nghiệm và song song sẽ chuẩn bị đề án hiện đại hoá toàn bộ máy gia tốc. Kế hoạch làm việc trên máy LHC sẽ được dự kiến đến năm 2030.

Chủ tịch cuộc Hội thảo, phó giám đốc khoa học của Viện Vật lý hạt nhân thuộc VHLKH Nga Iuri Tikhonov cũng cho rằng sau những thí nghiệm đầu tiên trên LHC,cần phải nghiên cứu chi tiết hơn các quá trình như sự sinh ra hạt boson Higgs và sự xuất hiện những hạt siêu đối xứng (supersymmetric) mà chỉ những máy gia tốc tuyến tính mới làm được.

Ông cho biết sau khi tìm thấy boson Higgs sẽ đủ cơ sở để xác định khoảng năng lượng để xây dựng một máy gia tốc hạt tuyến tính. Đây sẽ là một dự án rất lớn, trong đó có sự tham gia của nhiều nước và dĩ nhiên có cả Nga.

Тikhonov cũng nói thêm, đầu tư cho máy gia tốc tuyến tính sẽ rất tốn kém, lên tới hàng chục tỷ đôla, không những là vấn đề học thuật mà còn là vấn dề chính trị.


Nơi đặt máy gia tốc hạt lớn LHC.

Máy gia tốc hạt lớn do CERN thiết kế xây dựng nằm trên biên giới Pháp và Thuỵ Sĩ có sự tham gia của các nhà vật lý nhiều nước, kể cả Nga. Với vòng tròn chuyển động 27 km, các chùm proton có tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng sẽ va chạm nhau. Các nhà vật lý hy vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ cho phép họ khẳng định sự tồn tại của các hạt gọi là boson Higgs - những hạt, tương ứng với khối lượng của những hạt cơ bản khác

Theo Vietnamnet
  • 1.872