Năm 2040 sẽ không còn băng ở Bắc cực?

  •  
  • 494

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết gần 200 bức ảnh chụp từ vệ tinh trong tháng 9 này cho thấy quy mô các tảng băng trôi ở Bắc cực dọc phía Canada, Alaska và Greenland đã xuống thấp ở mức kỷ lục.

Chỉ trong 1 năm qua đã có tới 1 triệu km2 băng ở Bắc cực biến mất. Trong khi đó, trung bình mỗi năm trong 10 năm qua có 100.000 km2 băng ở Bắc cực bị tan chảy. Theo ông Leif Pedersen ở Trung tâm Vũ trụ quốc gia Đan

Tàu phá băng (Ảnh: TP)

Mạch, mức độ tan băng khủng khiếp như vậy trong vòng 1 năm sẽ khiến băng ở Bắc cực biến mất sớm hơn dự đoán.

Một ủy ban về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc từng dự đoán băng ở Bắc Cực sẽ không còn vào năm 2070 khi nhiệt độ trên Trái đất ngày càng tăng. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng thời điểm không còn băng ở Bắc cực là vào năm 2040 nếu tốc độ tan băng tiếp tục như hiện nay.

Gần đây, cuộc chạy đua khẳng định chủ quyền ở Bắc cực trở nên nóng bỏng giữa 5 quốc gia là Nga, Mỹ, Canada, Na – uy và Đan Mạch khi Nga cử 2 tàu ngầm nhỏ thực hiện cuộc khảo sát và cắm cờ dưới đáy biển Bắc cực.

Theo nghiên cứu của Mỹ, có tới 25% trữ lượng dầu và gas của thế giới nằm ở Bắc cực nên quốc gia nào cũng muốn khẳng định chủ quyền.

D.H (Tổng hợp)

Theo Tiền phong
  • 494