Nấm khổng lồ xuất hiện hàng loạt ở Huế

  •   4,52
  • 4.082

Những ngày gần đây, ở phường Thủy Biều (tỉnh Thừa Thiên-Huế) xuất hiện một loài nấm lạ, có kích thước lớn khác thường.

Một loại nấm lạ đột nhiên mọc lên vô số trong khu vườn thanh trà của nhà ông Đặng Mau.
Một loại nấm lạ đột nhiên mọc lên vô số trong khu vườn thanh trà của nhà ông Đặng Mau (ở thôn Lương Quán, phường Thủy Biều, tỉnh Thừa Thiên-Huế) khiến người dân quanh đây xôn xao.

Theo như ông Mau thì loại nấm lạ này trước đây 3 năm cũng đã từng mọc lên như vậy trong khu vườn nhà ông.
Theo như ông Mau thì loại nấm lạ này trước đây 3 năm cũng đã từng mọc lên như vậy trong khu vườn nhà ông. Nó thường mọc gần, bên cạnh những cây thanh trà và làm những cây thanh trà của nhà ông bị thối, hỏng.

Loại nấm này thường mọc lên sau con mưa.
Ông cũng cho biết, loại nấm này thường mọc lên sau con mưa. Nó sinh trưởng rất nhanh chóng, chỉ sau vài ngày, những cây nấm khác lạ này đã mọc đầy khắp khu vườn và lan cả sang khu vườn nhà hàng xóm.

Những cây nấm này có màu nâu xám hoặc vàng nhạt, kích thước khổng lồ so với những loại nấm thông thường.
Những cây nấm này có màu nâu xám hoặc vàng nhạt, kích thước khổng lồ so với những loại nấm thông thường. Mỗi cây nấm này cao khoảng 20cm và tai nấm có đường kính khoảng từ 10 - 30cm.

Không chỉ có hình thù kỳ dị, mà tuổi đời của loại nấm này cũng rất ngắn ngày.
Không chỉ có hình thù kỳ dị, mà tuổi đời của loại nấm này cũng rất ngắn ngày. Nó chỉ mọc lên và sống sót từ 3 - 5 ngày là bị thối rữa và chết.

Sau khi những cây nấm này chết thì phần rễ của những cây thành trà cạnh đó cũng bị bệnh, xuất hiện khối u và phải chặt bỏ.
Sau khi những cây nấm này chết thì phần rễ của những cây thành trà cạnh đó cũng bị bệnh, xuất hiện khối u và phải chặt bỏ.

Để diệt bỏ loại nấm này, ông Mau từng phải dùng vôi rải lên những cây nấm để chúng chết, rồi sau đó đào hết gốc lên vứt đi.
Để diệt bỏ loại nấm này, ông Mau từng phải dùng vôi rải lên những cây nấm để chúng chết, rồi sau đó đào hết gốc lên vứt đi. Nhiều hộ dân lân cận cũng phải làm như vậy.

Nấm khổng lồ mọc lên sau cơn mưa ở Huế, có kích thước to khác thường có thể là nấm thuộc chi Boletus.
Theo PGS.TS Ngô Anh, chuyên gia nghiên cứu về nấm sinh học, tại Đại học Khoa học Huế (Đại học Huế), nấm khổng lồ mọc lên sau cơn mưa ở Huế, có kích thước to khác thường có thể là nấm thuộc chi Boletus.

Hiện chính quyền địa phương cũng như các nhà chuyên gia vẫn đang nghiên cứu, tìm hiểu về loại nấm này.
Chủ tịch UBND phường Thủy Biều, ông Hoàng Thăng Long cho hay trước giờ ông chưa từng nhìn thấy loại nấm nào lạ và to như vậy. Hiện chính quyền địa phương cũng như các nhà chuyên gia vẫn đang nghiên cứu, tìm hiểu để xác định xem loại nấm này có ăn được hay không và có phải là loại nấm quý không.

Cập nhật: 22/01/2016 Theo Báo Đất Việt
  • 4,52
  • 4.082