Năm rồng con Komodo chào đời bằng đường sinh sản đơn tính

  •  
  • 929

Flora - một con rồng Komodo tại một vườn thú ở Anh đã sinh năm rồng con bằng sinh sản đơn tính (không cần tinh trùng của con đực), thông báo của các nhà khoa học Anh ngày 24-1.

Nhà khoa học Kevin Buley, giám đốc vườn thú Chester, tây bắc nước Anh, khẳng định con rồng cái Flora chưa bao giờ giao phối với con rồng đực cùng loài nhưng những quả trứng được đẻ vào vào tháng 5-2006 của nó đã nở ra năm chú rồng con vào ngày 15, 17, 18, 21 và 22-1.

Hiện tại vẫn còn hai quả trứng chưa nở trong lồng ấp. Các kết quả xét nghiệm ADN cho thấy rồng cái Flora vừa là mẹ vừa là cha của những rồng con này.

Hiện tượng sinh sản của rồng cái Flora là dạng sinh sản đơn tính của nhiều loài thằn lằn, nhưng đây là lần đầu tiên sinh sản đơn tính thể hiện ở một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao như rồng Komodo - loài thằn lằn lớn nhất thế giới với kích thước có thể vượt quá ba mét.

Tuy nhiên, do đặc tính của hiện tượng sinh sản đơn tính luôn cho ra con đực nên theo các nhà khoa học, các vườn thú nên nuôi nhốt rồng cái chung với rồng đực nhằm tránh tình trạng sinh sản đơn tính ở loài động vật này.

Con rồng Virgin Komodo trở thành là cha và mẹ
Con rồng Virgin Komodo trở thành là cha và mẹ (Ảnh: sciam.com)

Một rồng con Komodo được sinh sản đơn tính
Một rồng con Komodo được sinh sản đơn tính (Ảnh: TTO)

X
(Ảnh: telecinco.es)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, BBC, Tuổi trẻ
  • 929