Nâng cấp lên Vista sẽ mất khóa Windows XP

  •  
  • 131

Nếu người sử dụng chọn cách nâng cấp lên hệ điều hành mới của Microsoft từ Windows XP để giảm chi phí 100 USD - 199 USD, họ sẽ không có cơ hội quay lại dùng phiên bản hiện tại nữa. Cũng trong tuần này, Dell xuất xưởng những hệ thống máy tính Vista đầu tiên.

Trong thỏa luận về bản quyền với người sử dụng đầu cuối (có thể tham khảo file Vista EULA), Microsoft khẳng định: "Để nâng cấp, bạn cần đảm bảo phần mềm điều hành đủ điều kiện để chuyển đổi sang hệ điều hành mới. Sau khi nâng cấp, bạn sẽ không còn được phép sử dụng chương trình trước đó".

Điều này có nghĩa người dùng Windows XP có bản quyền, sau khi chuyển sang Vista, sẽ không thể cài lại XP với khóa cũ nếu cảm thấy không thích Vista. Hơn nữa, họ cũng không được phép chuyển khóa XP đó cho hệ thống máy tính khác.

Trong khi đó, Dell cho biết họ đã dành khoảng 100.000 giờ để thử nghiệm Vista và khẳng định phần mềm này được trang bị nhiều tính năng và công nghệ vượt trội so với Windows XP.

Windows Vista và hệ thống máy tính sử dụng chip lõi kép và lõi tứ của Dell sẽ trở thành "bộ đôi ăn ý" mang đến cho khách hàng một không gian số thực sự. Người dùng có thể xem video độ phân giải cao, quản lý thư viện số và duyệt web an toàn với phần mềm chống spyware và lừa đảo trực tuyến.

Dell hiện là thương hiệu được ưa chuộng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, bước đi mới của họ lại hướng đến người tiêu dùng, đặc biệt là tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Người sử dụng muốn tìm hiểu về Vista có thể truy cập website của Dell và tải một công cụ trên trang này để kiểm tra xem cấu hình máy tính có đủ mạnh để chạy Vista hay không.

Các đại lý bán lẻ trên khắp thế giới cũng mở cửa suốt đêm để chào đón hệ điều hành mới của Microsoft, nhưng họ không có cơ hội chứng kiến những hàng người không ngủ như khi các đầu máy chơi game được ra mắt.

David Keller, 40 tuổi, một trong số ít những người dũng cảm đứng trong giá lạnh lúc 3 giờ đêm trước cửa hàng CompUSA ở San Jose, California (Mỹ), cho hay: "Tôi đã chờ đợi ngày này lâu rồi. Máy tính xách tay của tôi hoạt động không được ổn định và tôi hy vọng nó sẽ đạt hiệu suất cao hơn với Vista".

Còn Bridges, 53 tuổi, lại tỏ thái độ không mấy lạc quan: "Ở đâu có Windows, ở đó xuất hiện lỗi phần mềm. Tôi chẳng dại gì phải bỏ tiền ra mua bây giờ mà sẽ đợi thêm vài tháng nữa".

Theo Gizmodo, AP, VnExpress
  • 131