Nắng nóng kỷ lục tiếp diễn sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe

  •  
  • 115

Một nhóm các nhà khoa học ngày 27/2 cho biết nhiệt độ cao kỷ lục trong mùa hè năm 2022 sẽ lặp lại trong những năm tới nếu không có sự nỗ lực mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu.

Hãng AP dẫn tin, các chuyên gia khẳng định những trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng, cháy rừng, mưa lũ hay hạn hán dai dẳng dự kiến sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng khi nhiệt độ đại dương và khí quyển tiếp tục tăng. Ngay cả khi khí thải nhà kính có thể bị hạn chế thì Trái đất vẫn sẽ tiếp tục nóng lên trong vài thập kỷ tới.

Nắng nóng
Những trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng sẽ gia tăng khi nhiệt độ Trái đất ngày một ấm dần lên. (Ảnh minh họa).

Trong nghiên cứu "Chuỗi Trái đất ảo: Nhiệt độ cực cao, kỷ lục bị phá vỡ", các chuyên gia khoa học đa ngành tại Đại học Columbia đã đưa ra những khái niệm cũng như ý tưởng khoa học mới. Radley Horton, Giáo sư nghiên cứu tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty tuyên bố rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã khiến nhiệt độ khí quyển trung bình toàn cầu ấm lên khoảng 2 độ (1,1 độ C) trong vài thập kỷ qua.

"Một số hậu quả chính, bao gồm các đợt nắng nóng kéo dài hơn và dữ dội hơn đang diễn ra ở các khu vực ngày càng rộng lớn hơn", ông Horton nói.

Trong khi đó, bà Diana Hernandez, Phó Giáo sư Khoa học Y xã hội tại Trường Y tế Công cộng Columbia Mailman cũng đang nghiên cứu về mức độ dễ bị tổn thương nhất định, chẳng hạn như điều kiện y tế hoặc khả năng tiếp cận năng lượng, có thể bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Các tác động dự kiến bao gồm sự bất bình đẳng về bóng râm, đảo nhiệt đô thị và khả năng tiếp cận không công bằng đối với các thiết bị y tế chạy bằng năng lượng.

Cecilia Sorensen, Bác sĩ kiêm phó giáo sư khoa Sức khỏe Môi trường tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết, khí hậu đang thay đổi và chúng ta chưa thích nghi để có thể đối phó với biến đổi khí hậu từ góc độ sức khỏe.

"Chúng tôi từng đón rất nhiều bệnh nhân... những người đến khám vì bị đau tim và lên cơn hen suyễn", bà Sorensen nói.

Hiện tại, các chuyên gia đều bày tỏ hy vọng có thể đạt được những bước tiến đáng kể để giảm thiểu tác động khí hậu trong tương lai.

Chuyên gia Hernandez khẳng định cách tiếp cận tập trung vào cộng đồng, đặc biệt là nhấn mạnh vào sự tham gia toàn diện sẽ mang lại thành công để thực hiện một loạt các chiến lược thích ứng với khí hậu.

Giải pháp mà các bệnh viện có thể thực hiện là phát triển các quy trình cấp cứu để điều trị số lượng lớn bệnh nhân bị say nắng hoặc các tình trạng liên quan trong thời tiết khắc nghiệt. Bà Hernandez nhấn mạnh cần cải thiện thông tin liên lạc để nâng cao nhận thức về các rủi ro y tế cũng như ngăn chặn các tác động bởi nhiệt độ cao.

Cập nhật: 02/03/2023 Tổ Quốc
  • 115