Arab Saudi xúc tiến xây dựng tòa nhà dài 170km

  •  
  • 276

Dự án xây dựng tòa nhà chọc trời dài 170km có thể chứa vừa dân số của cả thành phố New York trên sa mạc Arab đang được tiến hành với sự tham gia của công ty Anh Atkins.

 Công ty Anh Atkins sẽ tham gia xây dựng thành phố thẳng The Line trên sa mạc Arab.
Công ty Anh Atkins sẽ tham gia xây dựng thành phố thẳng The Line trên sa mạc Arab. (Ảnh: NEOM).

Ngoài chiều dài đặc biệt, The Line còn có chiều cao lên tới 500m và chiều rộng 200m. Tòa nhà sẽ trải dài qua sa mạc, đồi núi, thung lũng và địa hình ven biển và có ngoại thất ốp gương, vì vậy một số hệ thống có thể được đưa vào sử dụng để đảm bảo công trình không gây hại cho quần thể chim địa phương. Phần nội thất của tòa nhà sẽ bao gồm nhà ở, công viên, bệnh viện và mọi cơ sở có thể tìm thấy ở thành phố lớn.

Dự án sẽ hoạt động bằng 100% năng lượng tái tạo. Ngoài nhiệm vụ xây dựng và cung cấp năng lượng cho thành phố thẳng, việc cung cấp nước, thức ăn và môi trường thoải mái cho số lượng cư dân lớn như vậy, đồng thời xử lý chất thải trên sa mạc là một thách thức lớn. Theo Reuters, The Line sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý những vấn đề đó và dựa vào quan sát cư dân để dự đoán như cầu của họ.

SNC-Lavalin, công ty mẹ của Atkins đang cộng tác với NEOM và các tổ chức đối tác khác để cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý xây dựng cho quá trình thiết kế, thu mua, thi công, thử nghiệm và bàn giao dự án, cùng với quản lý cơ sở hạ tầng mà thành phố thẳng chia sẻ cùng với những dự án NEOM ở lân cận và khâu hậu cần.

Dự án thành phố thẳng đang ở giai đoạn đầu nhưng các nhà thầu đã động thể xây dựng tòa nhà. Theo MIT Review, dự án đang được thi công trên sa mạc. Ảnh vệ tinh hé lộ tiến trình xây dựng và đội thợ xây lên tới hàng nghìn người ở gần đó. Thành phố thẳng The Line nằm trong siêu đô thị NEOM thuộc kế hoạch Tầm nhìn 2030 của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, người muốn biến đổi nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của đất nước theo hướng du lịch.

Cập nhật: 27/02/2023 VnExpress
  • 276