Não bộ càng lớn, khả năng phản xạ của động vật ăn thịt càng giỏi

  •  
  • 3.657

Các loài ăn thịt có bộ não lớn hơn tương đồng với kích thước cơ thể sẽ có khả năng phản xạ, xử lý các tình huống tốt hơn.

Trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences ngày 25/1, các nhà khoa học của Đại học Wyoming, Mỹ, đã tiến hành một thí nghiệm lớn, phân tích khả năng phản xạ, xử lý tình huống của 140 con thú thuộc 39 loài động vật có vú ăn thịt sống tại 9 khu bảo tồn khác nhau của Mỹ.

Những con thú này có 30 phút để lấy thức ăn ra khỏi một hộp bằng kim loại được chốt lại. Kích thước của hộp cũng như loại thức ăn trong đó thay đổi phù hợp với kích cỡ cũng như khẩu vị của con vật.

Gấu xám săn bắt cá hồi.
Gấu xám săn bắt cá hồi. (Nguồn: Telegraph).

Các loài động vật được nghiên cứu rất đa dạng từ gấu Bắc Cực, cáo trắng Bắc cực, hổ, rái cá, sói, linh cẩu khoang đến một số loài thú hiếm như cầy mực, báo tuyết và chồn chân ngắn.

Kết quả cho thấy 35% số động vật này, tức 49 cá thể thuộc 23 loài hoàn thành nhiệm vụ, trong đó loài gấu có kết quả tốt nhất khi chỉ mất 70% thời gian cho phép, ngược lại, loài cầy vằn bụng đỏ và cầy mangut không có cá thể nào lấy được đồ ăn.

Với kết quả này, các nhà khoa học kết luận, các giống loài có bộ não lớn hơn tương ứng với kích thước cơ thể giỏi phản xạ với các tình huống hơn các loài có não nhỏ hơn.

Nghiên cứu này đưa ra một quan điểm hiếm hoi về khả năng phản xạ, xử lý tình huống của các loài động vật ăn thịt.

Kết quả này là sự ủng hộ quan trọng cho giả thuyết kích thước bộ não thể hiện khả năng phản xạ, xử lý tình huống của động vật cũng như nâng cao sự hiểu biết về lý do một số loài lại tiến hóa với bộ não lớn hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho thấy một kết luận thú vị, những loài có kích thước cơ thể lớn hơn lại có tỷ lệ thành công thấp hơn những loài có kích thước bé. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng sự linh hoạt của các chi hay việc sống theo bầy đàn không giúp cải thiện khả năng phản xạ, xử lý tình huống.

Cập nhật: 29/01/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 3.657