Lạc đà có kẻ thù tự nhiên không? Tại sao bạn chưa nghe nói về động vật giết lạc đà?

  •  
  • 2.039

Lạc đà là một loài động vật ai cũng biết, vì nó có khả năng chịu đói và khát rất tốt, nó có thể tồn tại không cần nước trong 14 ngày, không cần thức ăn trong 30 ngày, và có thể di chuyển ở những vùng sa mạc khô cằn, nóng nực.

Khả năng sống sót là cực kỳ khỏe nên nó là phương tiện di chuyển rất tốt trong sa mạc, người ta gọi nó là “con thuyền của sa mạc”, điều đó đủ cho thấy con lạc đà quả thực là khác thường.

Khi nhắc đến l đà gần như tất cả mọi người sẽ liên tưởng đến sa mạc, nhưng ít người biết rằng lạc đà thực sự có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.

Lạc đà thực sự có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.
Lạc đà thực sự có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, lạc đà có nguồn gốc đầu tiên ở Bắc Mỹ cách đây 55 triệu năm, vào thời điểm đó, lạc đà rất nhỏ, có kích thước tương đương với những chú chó cưng ngày nay và được các thế hệ sau gọi là "Eo-Camel".

Về bản chất, người ta có thể nói rằng lạc đà có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.

Sau đó, sự xuất hiện của cầu Bering Land (một cầu đất khoảng rộng khoảng 1600 km ở đoạn lớn nhất của nó, mà ngày nay là Alaska và phía đông Xibia tại các thời điểm khác nhau trong các kỷ băng hà Pleistocene) đã cho phép những con lạc đà cổ đại di cư đến các khu vực khô hạn nhất châu Á.

Đặc biệt ở Ả Rập, lạc đà đã phát triển một lợi thế tiến hóa độc đáo: khả năng dự trữ và bảo tồn nước. Khả năng này cho phép lạc đà có thể sống sót trong sa mạc trong thời gian dài, tránh xa ốc đảo nơi các loài thú ăn thịt lớn sinh sống.

Biểu hiện cụ thể của khả năng này là bướu, căn cứ vào số lượng bướu mà chia thành lạc đà một bướu và lạc đà hai bướu (lạc đà Bactrian).

. Lạc đà cực kỳ sợ bị sói xám săn đuổi, loài đặc trưng là sói Ả Rập.
. Lạc đà cực kỳ sợ bị sói xám săn đuổi, loài đặc trưng là sói Ả Rập.

Thiên nhiên là một chuỗi sinh học tuần hoàn, ngay cả con voi nặng 5 tấn cũng có kẻ thù tự nhiên chứ đừng nói đến con lạc đà hiền lành như vậy. Tuy nhiên, chính vì môi trường sống vô cùng khắc nghiệt nên loài có thể săn được chúng cũng rất ít. Lạc đà cực kỳ sợ bị sói xám săn đuổi, loài đặc trưng là sói Ả Rập.

Sói luôn nổi tiếng hung dữ, trước mặt sói, lạc đà chẳng khác nào những con cừu yếu đuối và bất lực, và nó không phải là đối thủ của sói.

Sói Ả Rập là loài sói sống ở sa mạc, thường đi săn theo đàn từ 5-6 con, tuy nhiên, để thích nghi với môi trường khắc nghiệt của sa mạc, loài sói xám này đã thu nhỏ kích thước và trở thành loài sói nhỏ nhất trong số những phân loài sói xám.

So với những con lạc đà cao và dài hơn hai mét, kích thước chỉ dài khảng 70 cm của sói Ả Rập khiến chúng không thể một mình săn được lạc đà, vì vậy, khi một bầy sói gặp một bầy lạc đà, những con sói Ả Rập cũng sẽ tấn công theo ba điểm, và mục tiêu lý tưởng của chúng là con lạc đà bị tách khỏi đàn trong quá trình di chuyển.

Kẻ thù tự nhiên lớn nhất của lạc đà chính là con người. 
Kẻ thù tự nhiên lớn nhất của lạc đà chính là con người.

Tuy nhiên, khả năng thích nghi với môi trường sa mạc của sói kém hơn lạc đà rất nhiều, sói không thích hợp để sinh tồn trên sa mạc nên mối đe dọa của sói đối với lạc đà là không lớn, và rất khó săn mồi trên sa mạc. Ngoài ra, nhiều lạc đà hiện nay được con người nuôi dưỡng, vì vậy việc săn mồi của lạc đà trở nên khó khăn hơn đối với chó sói.

Thực chất, kẻ thù tự nhiên lớn nhất của lạc đà chính là con người. Mặc dù có rất nhiều lạc đà được nuôi nhân tạo nhưng lạc đà hoang dã đang trên đà tuyệt chủng. Tuy nhiên, việc chó sói tấn công lạc đà do con người nuôi là không thực tế, vì con người sẽ không cho những con sói một cơ hội để chúng săn và giết.

Nhìn chung, lạc đà hoang dã hiện đang sống trong các khu bảo tồn, nơi công tác bảo vệ được thực hiện tốt, và chó sói không có cơ hội để săn và giết lạc đà.

Lạc đà không chỉ sống ở sa mạc, nếu không phải là động vật ăn thịt, lạc đà có thể sống tốt ở bất cứ đâu.

Cập nhật: 01/12/2023 BVCL/PNVN
  • 2.039