NASA cho Nhà Trắng mượn đá Mặt trăng 3,9 tỷ năm tuổi

  •  
  • 1.394

Các phi hành gia đã thu thập khối đá 3,9 tỷ năm tuổi từ Mặt trăng vào năm 1972.

Theo yêu cầu của chính quyền mới, khối đá Mặt trăng 3,9 tỷ năm tuổi đã được trưng bày trong Phòng Bầu dục vào Ngày nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Joe Biden. Khối đá này được NASA gửi đến Nhà Trắng từ Phòng Thí nghiệm Mẫu vật Mặt trăng tại Trung tâm Không gian Johnson, Houston.

Theo thông tin trên trang web của NASA, việc cho Nhà Trắng mượn đá Mặt trăng tượng trưng cho “sự công nhận những tham vọng và thành tựu của thế hệ trước, đồng thời ủng hộ con đường chinh phục Mặt trăng cũng như Hỏa Tinh của Mỹ hiện nay”.

Hòn đá này hình thành từ một vụ va chạm trên Mặt trăng.
Hòn đá này hình thành từ một vụ va chạm trên Mặt trăng. (Ảnh: NASA).

Đá Mặt trăng 76015,143 được đặt trong một hộp kính bảo vệ, đi kèm tấm bảng chú thích lịch sử của nó. Đây là hòn đá được thu thập từ sứ mệnh đưa con người lên Mặt trăng cuối cùng vào năm 1972 - Apollo 17.

“Phi hành gia Ronald Evans, Harrison Schmitt và Eugene Cernan, những người cuối cùng đặt chân lên Mặt trăng, đã lấy hòn đá này từ một tảng đá lớn tại căn cứ Bắc Massif, nằm trong thung lũng Taurus-Littrow, cách module tàu hạ cánh khoảng 2km”, NASA thông báo trên trang web của tổ chức.

Hòn đá nặng 332 gram, có niên đại 3,9 tỷ năm tuổi và được hình thành từ sự kiện va chạm có đường kính lên tới 1.145 km - Imbrium Impact Basin.

Tuy nhiên, ông Biden không phải người đầu tiên yêu cầu đá Mặt trăng trưng bày trong Phòng Bầu dục. Vào lễ kỷ niệm 30 năm ngày người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, các thành viên tham gia sứ mệnh Apollo 11 là Neil Armstrong, Buzz Aldrin và Michael Collins đã đến thăm Tổng thống lúc bấy giờ là Bill Clinton và đại diện NASA cho Nhà Trắng mượn đá Mặt trăng 10057,30.

Cập nhật: 24/01/2021 Theo Zing
  • 1.394