NASA dùng 200 vệ tinh để phát hiện cháy rừng vào năm 2018

  •  
  • 429

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ ( NASA) vừa công bố một dự án mang tên FireSat nhằm đưa ra những cảnh báo sớm nhất khi có cháy rừng, trước tình trạng thiên tai này đang hoành hành trên khắp thế giới.

NASA dùng vệ tinh để phát hiện cháy rừng

Thông thường, lửa sẽ bắt nguồn từ các yếu tố tự nhiên và lan nhanh ở những vùng nông thôn, nơi có rất ít người sinh sống để kịp thời phát hiện ngọn lửa. Chính vì sự chậm trễ này, lửa bùng phát dữ dội đến mức ngoài tầm kiểm soát.

NASA dùng 200 vệ tinh để phát hiện cháy rừng vào năm 2018

Giờ đây, NASA có một phương án nhằm nhận ra sự xuất hiện của ngọn lửa từ không gian mà không cần có người giám sát. Như đã nhắc đến ở trên, FireSat thực chất là một mạng lưới bao gồm 200 vệ tinh được trang bị cảm biến nhiệt, bao quanh toàn bộ quả địa cầu.

Các cảm biến này có khả năng phát hiện lửa khi chúng lan rộng ở bán kính khoảng 11 - 15 mét trong vòng 15 phút kể từ khi bắt đầu bùng lên. Nhờ mạng lưới này, NASA hy vọng họ có thể theo dõi được các vụ cháy rừng, nổ hoặc tràn dầu.

Ngoài ra, hệ thống FireSat cũng có thể gửi hình ảnh của ngọn lửa mỗi phút một lần, nhằm cung cấp thông tin chính xác nhất về những gì đang diễn ra ở khu vực hỏa hoạn (hiện nay, vệ tinh chụp một đám cháy 2 lần trong một ngày). Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, FireSat sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 6 năm 2018.

Theo Tinh Tế
  • 429