California chìm trong "lửa địa ngục"

  •  
  • 358

Thống đốc bang California – Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hàng ngàn người dân phải rời bỏ nhà cửa vì cháy rừng đang lan nhanh chóng ở phía Bắc bang này.

Cháy rừng lớn hoành hành tại bang California

Thống đốc Jerry Brown cho biết đám cháy rừng Valley Fire đã thiêu rụi nhiều ngôi nhà ở hai hạt Napa và Lake, cũng như đe dọa hàng trăm ngôi nhà khác.

Xảy ra hôm 12/9 tại hạt Lake, đám cháy đã thiêu rụi một khu vực có diện tích ít nhất 16.190 ha. Đây là một trong những đám cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất trên toàn khu vực bị hạn hán hoành hành mùa hè này ở miền Tây nước Mỹ.

Cơ quan chức năng cũng mở rộng các lệnh sơ tán bắt buộc khi gió đổi hướng thổi lửa và khói bụi về phía một số thị trấn ở khu vực đồi núi Napa Valley, vùng sản xuất rượu vang.

California chìm trong "lửa địa ngục"
Hơn 1.000 ngôi nhà bị thiêu rụi. (Ảnh: Reuters).

Hơn 1.300 người đã sơ tán khỏi khu vực Middletown, phía Bắc TP San Francisco trong khi nhà của họ bị thiêu rụi. Phát ngôn viên Cơ quan Phòng cháy và Lâm nghiệp California Daniel Berlant cho biết hơn 275 ngôi nhà và các tòa nhà khác bị phá hủy. Hội Chữ thập đỏ đang thiết lập các khu trại tạm trú khẩn cấp dành cho người dân sơ tán.

4 nhân viên cứu hỏa đã bị bỏng nặng đang được điều trị tại bệnh viện.

California chìm trong "lửa địa ngục"
Đám cháy lan rộng ở khu vực Lake. (Ảnh: RT).

Nguyên nhân đám cháy bùng phát trên khắp miền Bắc bang California được cho là do nhiệt độ cao và hạn hán kéo dài nhiều năm. Theo truyền thông địa phương, ngọn lửa lan nhanh và có nơi bốc cao đến 60m.

California chìm trong "lửa địa ngục"
Hàng ngàn người phải sơ tán vì cháy rừng lan rộng. (Ảnh: RT).

Ngọn lửa di chuyển nhanh đến nỗi nhiều người dân vẫn chưa kịp ăn hoặc phải chạy chân không khỏi nhà. Cô Maddie Ross, sinh viên 25 tuổi, cho biết: “Khắp nơi giống như địa ngục. Tôi chưa bao giờ thấy cảnh này trước đây. Tôi cảm thấy như tận thế đang đến”.

California chìm trong "lửa địa ngục"
Khoảng 4 nhân viên cứu hỏa đã bị bỏng nặng đang được điều trị. (Ảnh: Reuters).

Theo báo New York Times, đến chiều ngày 13/9, đã có hơn 1.000 ngôi nhà bị thiêu rụi.

Còn tại các hạt Amador và Calaveras, 4.000 lính cứu hỏa khu vực này vẫn đang khống chế đám cháy khác xuất hiện từ hôm 9/9. Cho đến nay, ngọn lửa này đã phá hủy khoảng 26.300 ha đất cùng với 86 ngôi nhà và 51 căn nhà khác. Hiện chỉ có 15% đám cháy được khống chế nên chúng vẫn đang đe dọa hơn 6.000 tòa nhà gần đó.

Về phía Nam bang California, ngoại ô TP Fresno, gần 3.000 lính cửu hỏa đang đối phó đám cháy lớn nhất từng bùng phát cuối tháng 7 và san bằng khoảng 52.000 ha đất. Hiện chỉ có 29% đám cháy được khống chế.

Trước đó, chỉ riêng trong tháng 7, chính quyền bang California đã chi đến 212 triệu USD để đối phó với các đám cháy.

Theo NLĐ
  • 358