NASA phát hiện "vòng xoáy tử thần" khổng lồ trên biển Baltic

  •   3,54
  • 2.986

NASA mới đây đã phát hiện 1 vòng xoáy tảo khuẩn lam ở trên biển và các nhà chức trách Ba Lan đã phải ra lệnh đóng cửa biển để tránh gây hại cho con người.

Mùa hè được cho là mùa sinh sôi, phát triển mạnh mẽ của nhiều loại tảo phù du ở Bắc Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương.

Thế nhưng mới đây, NASA đã công bố hình ảnh về 1 xoáy nước tảo khổng lồ ở biển Baltic. Điều này khiến giới chuyên gia lo ngại khi sự nở rộ của tảo phù du này đang cực khủng - trải dài hàng trăm, ngàn kilomet.

Cụ thể, vào ngày 18/7/2018, bộ phận thu nhận ảnh mặt đất OLI (Operational Land Imager) đã thu nhận hình ảnh vệ tinh Landsat 8 của NASA về 1 xoáy nước khổng lồ ở biển Baltic.

Hình ảnh tảo biển nở hoa ở 1 vùng rộng lớn trên biển Baltic.
Hình ảnh tảo biển nở hoa ở 1 vùng rộng lớn trên biển Baltic.

Được biết, xoáy nước này trải rộng ít nhất 24km. Và loại tảo được đề cập ở đây có vi khuẩn lam (Cyanobacteria).

Trên Trái đất, khuẩn lam xuất hiện từ hơn 2,8 tỉ năm trước và tồn tại ở khắp mọi nơi: dưới đại dương, trong nước ngọt, đất đá, hoang mạc, thậm chí cả trong lớp băng đá vĩnh cửu tại 2 địa cực của chúng ta.

Được biết, loại tảo này đóng góp vai trò quan trọng vào sinh thái học khi chúng có khả năng quang hợp và sản sinh ra oxy, đồng thời sinh sôi nảy nở rất nhanh.

Tảo biển trải rộng 1 vùng rộng lớn - khoảng 70.000km2 trên biển.
Tảo biển trải rộng 1 vùng rộng lớn - khoảng 70.000km2 trên biển.

Thậm chí nhiều giả thuyết còn cho rằng, nguồn oxy trên Trái đất hiện nay bắt nguồn từ sinh vật này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thì loại khuẩn lam này cũng sản sinh ra 1 loại độc tố, có tác dụng lên các động vật, hệ sinh thái và cả con người.

Cụ thể, những chất độc này khiến nhiều loài sinh vật tử mạng, ở nồng độ cao chúng có thể ảnh hưởng đến gan hay hệ thần kinh trung ương.

Khuẩn lam dưới kính hiển vi.
Khuẩn lam dưới kính hiển vi.

Theo Dailymail, một nghiên cứu nhỏ còn chỉ ra mối liên hệ của khuẩn lam này với bệnh ung thư khi độc tố đóng vai trò như chất sinh ung thư và gây ra nguy cơ tử vong sớm.

Đáng sợ hơn nữa, loại tảo này càng phát triển ở những vùng nước có chứa chất thải như nước cống, có chất thải công nghiệp... mà con người thải ra biển.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Turku (Phần Lan), "vùng tử thần" mà tảo biển sinh ra có diện tích trải rộng tới 70.000km2 (27.000 dặm vuông).

Những nhà chức trách Ba Lan đã ra lệnh đóng cửa các bãi biển dọc biển Baltic vì lo ngại chất độc mà tảo biển sinh ra có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Các nhà khoa học đang lo ngại chất độc mà tảo biển sinh ra có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.
Các nhà khoa học đang lo ngại chất độc mà tảo biển sinh ra có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Thanh tra y tế - Tomasz Augustyniak: "Việc bơi lội bị cấm trên 8 bãi biển và khoảng 20 biển ở vịnh Gdansk do sự xuất hiện của... vi khuẩn lam. Chúng ẩn chứa chất độc và có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người".

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho hay, khuẩn tảo lam còn khiến lượng oxy trong nước biển giảm đột ngột và hiện, lượng oxy trong tháng này ở biển Baltic đã xuống thấp nhất trong 1.500 năm trở lại đây.

Điều này sẽ khiến hệ sinh thái biển Baltic bị ảnh hưởng, thậm chí gây ra cái chết hàng loạt ở diện rộng cho các loài sinh vật.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Trái Đất European Geosciences Union.

Cập nhật: 01/08/2018 Theo helino
  • 3,54
  • 2.986