NASA sẽ "câu" tàu Orion hạ cánh trên biển như thế nào?

  •  
  • 214

NASA sẽ phối hợp với Hải quân Mỹ để thu hồi tàu Orion bay từ Mặt Trăng về Trái đất, sử dụng tời kéo để khoang tàu về đất liền.

 NASA và Hải quân Mỹ diễn tập cho công tác thu hồi tàu Orion.
NASA và Hải quân Mỹ diễn tập cho công tác thu hồi tàu Orion. (Ảnh: KSC).

Nhiệm vụ Artemis 1 sẽ sớm kết thúc và Hải quân Mỹ đã sẵn sàng thu hồi tàu vũ trụ Orion trên biển Thái Bình Dương. Hải quân Mỹ đã kết hợp tập huấn với NASA trong hoạt động thu thu hồi, bao gồm nâng khoang tàu Orion lên từ biển và kéo phương tiện lên tàu vận chuyển lưỡng cư USS Portland bằng tời kéo. Sau đó, USS Portland sẽ đưa tàu Orion cập cảng ở căn cứ Hải quân San Diego, Space hôm 9/12 đưa tin. Để chuẩn bị cho hoạt động thu hồi, Hải quân Mỹ, Đội hạ cánh và thu hồi do chương trình Exploration Ground Systems của NASA ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy (KSC) chỉ đạo và nhân viên của Bộ Quốc phòng (DoD) đã tập huấn nhiều năm, bắt đầu từ năm 2014.

Hiện nay, tàu Orion đang bay trong không gian ở tốc độ 1.786km/h để bay về Trái đất. Tàu sẽ di chuyển với vận tốc 40.000km/h khi bay qua khí quyển Trái đất hôm 11/12. Sau khi mở một loạt dù, quá trình rơi của khoang tàu sẽ chậm dần tới 11km/h trước khi phương tiện hạ cánh chính xác trong tầm quan sát của tàu thu hồi, theo NASA.

Đội Artemis 1 hướng tới hạ cánh không xa ngoài khơi San Diego, nhưng dự đoán thời tiết có thể đẩy mục tiêu ra khoảng 480km về hướng nam, ngoài khơi Baja California. Cùng với thủy thủ đoàn USS Portland và máy bay kèm theo, Đội hạ cánh và thu hồi của NASA sẽ bao gồm nhóm thợ lặn của Hải quân Mỹ, chuyên gia thời tiết của Không quân Mỹ, các kỹ sư và kỹ thuật viên đến từ Lockheed Martin, nhà sản xuất khoang tàu Orion.

Hình ảnh do KSC chia sẻ cho thấy quy mô của hoạt động thu hồi khi huy động tàu USS Portland, trực thăng Sikorsky SH-60 Seahawk, nhiều loại tàu tự phồng nhỏ hơn để chở thợ lặn tới tàu Orion nhằm gắn dây cáp tời kéo. Melissa Jones, giám đốc hoạt động thu hồi của NASA ở KSC, cho biết công tác tập huấn không chỉ nhằm chuẩn bị cho nhiệm vụ Artemis 1, mà còn sẵn sàng thu hồi các tàu Orion tương lai trở về từ Mặt Trăng với phi hành gia bên trong.

Cập nhật: 12/12/2022 VnExpress
  • 214