Nên ăn thịt gà trắng hay thịt gà nâu?

  •   52
  • 1.387

Thịt gà nâu chứa nhiều chất béo và calo hơn thịt gà trắng song lại là nguồn vitamin, khoáng chất tuyệt vời.

Có những người thích thịt gà trắng và có những người chỉ ăn thịt nâu. Câu hỏi đặt ra là hai loại thịt này khác nhau như thế nào và phải chăng thịt trắng tốt cho sức khỏe hơn thịt nâu?

Theo Health, sự khác biệt cơ bản giữa thịt trắng và thịt nâu phụ thuộc vào myoglobin, loại protein gắn kết và vận chuyển oxy trong mô cơ. Nồng độ myoglobin càng cao, màu thịt càng đậm. Do hoạt động đi, chạy, phần chân và đùi của gà cần nhiều oxy hơn, tức là có nhiều myoglobin hơn nên sậm màu hơn. Ngược lại, phần ức và cánh sẽ có màu sáng.

 Thịt nâu chứa nhiều calo và chất béo hơn thịt trắng.
Thịt nâu chứa nhiều calo và chất béo hơn thịt trắng. (Ảnh: aromasian.com).

Về mặt dinh dưỡng, thịt nâu chứa nhiều calo và chất béo hơn thịt trắng. Một phần đùi gà nướng chứa 8,6g chất béo bao gồm 2,7g chất béo bão hòa. Một phần ức gà nướng với trọng lượng tương đương chứa 4g chất béo bao gồm 1,1g chất béo bão hòa. Tuy nhiên, ở cả thịt trắng lẫn thịt nâu, loại chất béo chủ yếu vẫn là chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe.

Tương tự thịt trắng, thịt nâu rất giàu vitamin cùng khoáng chất. Đó là nguồn vitamin B6, kẽm, niacin, selenium, phosphorus, sắt, riboflavin, pantothenic acid tuyệt vời; hỗ trợ cơ thể tổng hợp và chuyển hóa protein, carbs, chất béo. Trên thực tế, một phần đùi gà nướng không da chứa lượng sắt ngang với một phần ức gà nướng không da (1,1 g). So với sắt thực vật, cơ thể dễ hấp thụ sắt từ thịt nâu hơn.

Cuối cùng, thịt nâu có mùi vị đậm đà, mọng nước còn thịt trắng rất dễ bị khô khi nấu nướng. Chất béo trong thịt nâu cũng giúp thỏa mãn dạ dày đồng thời kéo dài cảm giác no bụng.

Bạn không cần từ bỏ thịt nâu để chuyển sang thịt trắng mà cứ ăn điều độ mỗi tuần vài lần. Nếu muốn tối đa hóa lợi ích dinh dưỡng, bạn có thể nấu gà với các loại rau củ quả như nấm hoặc dùng cả thịt nâu lẫn thịt trắng để nấu súp.

Trường hợp mắc bệnh tim mạch, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc ăn thịt gà.

Cập nhật: 28/12/2017 Theo VNE
  • 52
  • 1.387