Nên làm gì khi trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt?

  •  
  • 225

Nên làm gì khi trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt là câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm khi những dịch bệnh do muỗi gây ra đang gia tăng nhanh theo chiều hướng xấu. Hãy cùng tìm hiểu và giải tỏa lo lắng với những thông tin dưới đây nhé.

Nhiều người dễ bị hiểu nhầm những bệnh lý về da khi thấy trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt, nhưng thật ra nếu như việc nổi mẩn ngứa trên da kèm theo sưng như muỗi đốt kéo dài và lặp đi lặp lại trong 1 khoảng thời gian thì đây có thể là biểu hiện của bệnh lý nào đó. Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau này để có cách giải quyết phù hợp khi trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt?

Làm sao phân biệt tình trạng trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt với những bệnh lý khác?Ngứa da do bị muỗi đốt


Vết muỗi đốt sưng đỏ và có dấu kim do muỗi đốt

Lý do cho thấy muỗi vằn ngày càng thích hút máu người là do sự đa dạng của vi khuẩn trên da làm hấp dẫn những con muỗi. Lý do chúng đốt bạn là do chúng cần những bữa ăn giàu đạm từ máu để sản xuất trứng và sinh sôi nảy nở.

Khi muỗi đốt thì chúng sẽ tiết ra chất từ vòi vào trong máu để làm giãn mạch máu sau đó hút vào cơ thể, Đồng thời cơ thể cũng tự miễn dịch bằng cách tạo ra các histamin khiến da xung quanh vết đốt bị ngứa.

Lúc này bạn thường có phản ứng gãi để giảm cơn ngứa từ đó khiến vùng da bị muỗi đốt bị sưng và đỏ lên, đôi khi nếu bạn không để ý đến vết muỗi đốt thì chúng sẽ tự biến mất sau 1 khoảng thời gian ngắn.

Nếu bạn xác định được tình trạng trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt thật sự là muỗi thì cách đơn giản là thoa dầu hoặc những loại thuốc bôi muỗi cắn. Tuy nhiên nếu việc da nổi nốt đỏ như muỗi đốt từ những nguyên nhân khác thì mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám.

Ngứa da do bệnh lý

Nổi mề đay thành từng mảng lớn và sưng tấy đỏ.
Nổi mề đay thành từng mảng lớn và sưng tấy đỏ.

Tình trạng trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt do bệnh lý là tình trạng toàn bộ da trên cơ thể bị ngứa ngáy khó chịu, đi kèm theo đó là nổi mẩn đỏ và viêm da. Tình trạng này có thể xuất phát ở những thời gian khác nhau trong ngày, sau đó lại lặn đi và cơn ngứa có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt có thể là do bị nổi rôm sảy, viêm da dị ứng và thường xuất hiện ở những vùng da hở như mặt, da tay, cổ hoặc những vị trí như nách, bẹn, mông do mồ hôi ẩm ướt gây nên.

Nếu như mẹ xác định triệu chứng ngứa của trẻ không do muỗi gây ra và kéo dài liên tục thì nên đến bác sĩ để được thăm khám và chữa bệnh. Cơn ngứa kéo dài có thể khiến trẻ khó chịu và bứt rứt trong người, và thường dùng tay cào để giảm cơn ngứa.

Làn da của trẻ lúc này mẫn cảm và dễ kích ứng nên dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy, vùng da ngứa rát có dấu hiệu nhiễm trùng, gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Nên làm gì khi trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt?


Tùy vào nguyên nhân khiến trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt mà ta sẽ có những cách chữa trị phù hợp nhất.

Nếu nổi nốt đỏ như muỗi đốt do dị ứng thuốc kháng sinh với những triệu chứng đi kèm như đau bụng, tiêu chảy, ngứa cổ họng,…thì mẹ nên tạm thời ngưng sử dụng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ để được kê đơn khác phù hợp hơn.

Nếu nguyên nhân là do côn trùng cắn thì mẹ cũng không nên quá lo lắng, mẹ có thể chườm khăn mát lên các vùng da nổi mẩn đỏ để cải thiện hiện tượng sưng nóng và sử dụng 1 số loại thuốc bôi da an toàn cho làn da trẻ để giảm nhanh vết sưng tấy.

Khi trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt là do mề đay mẩn ngứa và lan nhanh chóng lan sang các vùng khác và cơn ngứa càng trở nên dữ dội thì mẹ nên cho trẻ tắm nước mát để làm sạch da, giảm ngứa ngáy và viêm đỏ, đồng thời cho vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào nước tắm giúp sát trùng và giảm viêm. Song song đó là sử dụng những loại thuốc bác sĩ kê đơn để trẻ mau khỏi bệnh.

Nếu nguyên nhân là do trẻ bị viêm da dị ứng thì mẹ nên dặn dò trẻ không được gãi cào lên vùng da tổn thương, an toàn nhất là cắt móng tay cho trẻ. Sau đó mẹ áp dụng chế độ ăn uống thanh mát để giảm dị ứng, cho trẻ mặc các bộ trang phục rộng rãi, chất liệu cotton và thấm hút tốt để hạn chế da tiết nhiều mồ hôi và giảm ma sát lên các mẩn đỏ.

Với những trẻ bị rôm sảy và trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt thì mẹ nên thay tã và quần áo cho trẻ thường xuyên, dùng phấn rôm để giảm mồ hôi gây ngứa hoặc sử dụng những kem dưỡng có thành phần dịu nhẹ, an toàn, kết cấu mềm mượt và dễ thẩm thấu để làm dịu đi những vết rôm sảy khó chịu.

Mong rằng một số thông tin hữu ích trên sẽ giải đáp thắc mắc của các mẹ khi trẻ bị nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt và có biện pháp xử lý nếu bị ngứa.

Cập nhật: 23/03/2022 Theo Nhà thuốc Long Châu
  • 225