Nếu đã từng có trải nghiệm này, bộ não của bạn thật đặc biệt

  •   2,52
  • 4.826

Các nhà khoa học tin rằng chỉ một số người sở hữu bộ não đặc biệt mới được trải nghiệm điều này, và thông qua một nghiên cứu hẳn hoi.

Đã bao giờ bạn nghe một đoạn guitar solo, một đoạn trống bất hủ, hay một bản piano đầy ai oán mà cảm thấy lạnh sống lưng, nổi da gà chưa? Nếu đã từng, thì nhiều khả năng bạn có một bộ não khá đặc biệt.

Chơi piano

Theo Alissa Der Sarkissian - người phụ tá cho một nghiên cứu từ ĐH Nam California (USC) cũng cảm thấy điều đó khi nghe một bản nhạc được phát trên sóng radio.

"Tôi cảm nhận hơi thở của tôi hòa nhịp với bản nhạc, trái tim tôi đập chậm hơn, và tôi cảm nhận được hết những gì bài hát muốn truyền tải - cả về cảm xúc lẫn phản ứng của cơ thể" - cô giải thích.

Kèn saxophone

Vốn là một sinh viên từ Harvard, Der Sarkissian đã tiến hành nghiên cứu hiện tượng này cùng Matthew Sachs - hiện đang theo học thạc sĩ tại USC. Họ muốn kiểm tra cách não bộ hoạt động khác biệt thế nào giữa những người cảm thấy nổi da gà khi nghe nhạc và người bình thường.

Kết quả, những người thấy lạnh sống lưng, nổi da gà có nhiều sợi thần kinh kết nối với vùng vỏ não thính giác - nơi chịu trách nhiệm xử lý cảm xúc. Điều đó cho thấy ở những người này, 2 khu vực đều có khả năng giao tiếp và hoạt động hiệu quả hơn.

Đàn guitar

"Giả thuyết ở đây là việc có nhiều sợi thần kinh giúp gia tăng hiệu quả hoạt động của 2 khu vực, tức là tốc độ xử lý sẽ nhanh hơn" - Sachs cho biết.

Đây vốn là một hiện tượng khá kỳ lạ, khi các nhà thần kinh học và tâm lý học đều không nhận thấy lợi ích của hiện tượng này trong quá trình tiến hóa. Tuy nhiên, khám phá của Sachs lại có thể giải đáp được.

"Có lẽ đây là lý do vì sao âm nhạc lại được lan tỏa qua mọi nền văn hóa, do nó tác động vào khu vực cảm xúc từ não bộ của con người".

Nổi da gà

Nói tóm lại, nếu bạn thường xuyên thấy nổi da gà khi nghe nhạc, bộ não của bạn có khả năng xử lý cảm xúc thực sự đáng ngạc nhiên đấy.

Cập nhật: 21/09/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,52
  • 4.826