Nếu giải được câu đố này thì bạn còn giỏi hơn cả một kiến trúc sư

  •   2,811
  • 11.082

Những câu đố yêu cầu đến trí tưởng tượng về hình học không gian có vẻ như không phải là thế mạnh đối với nhiều người, kể cả là các kiến trúc sư.

Bạn có giải được bài toán này không?
Bạn có giải được bài toán này không?

"Vẽ một bức hình 3D của một vật có thể đi xuyên qua cả 3 lỗ kể trên, nhưng đồng thời cũng phải tiếp xúc với tất cả các cạnh của lỗ".

Có vật nào có hình dáng kỳ diệu như vậy sao? Câu trả lời là . Khối hình là đáp án cho câu đố kể trên, tùy vào góc nhìn, sẽ có thể là hình tròn, hình vuông, và hình tam giác.

Nếu bạn không quen với việc tưởng tượng hình khối 3D, bạn nên bắt đầu với việc hình dung ra một hình trụ có đường kính đáy bằng 1 đơn vị độ dài. Hình khối này sẽ "vừa khít xuyên qua" lỗ hình tròn. Sau đó, chúng ta sẽ gọt dũa khối hình trụ này cho đến khi chúng hoàn thành 2 điều kiện còn lại thì thôi.

Vậy nên, công việc tiếp theo của chúng ta là cắt khối hình trụ sao cho chiều cao của khối hình bằng đúng 1 đơn vị độ dài. Việc này sẽ khiến hình khối của chúng ta thỏa mãn điều kiện tiếp theo: "vừa khít" với lỗ hình vuông, bởi mặt cắt ngang của khối hình chính là một hình vuông có cạnh bằng 1 đơn vị độ dài.

Điều kiện cuối cùng, cũng là điều kiện khó nhất, là làm sao để có thể gọt dũa khối hình nãy sao cho nó vừa khít với lỗ hình tam giác, trong khi vẫn không ảnh hưởng đến hai điều kiện mà chúng ta đã đạt được ban đầu. Đến bước này, thực ra tất cả những gì chúng ta cần làm là gọt hai bên của hình khối theo như hình vẽ sau:

Cách giải bài toán.
Cách giải bài toán.

Dưới đây là bức hình khác của đáp án, được cắt ra từ một quả chuối:

Khối hình được cắt từ quả chuối.
Khối hình được cắt từ quả chuối.

Nếu bạn vẫn chưa thể hình dung ra đáp án trông như thế nào, thì đây là một clip khác về đáp án cho câu đố của đầu bài:


Một khối hình lọt vừa ba loại lỗ khác nhau.

Đến lúc này thì có lẽ các bạn sẽ cảm thấy rằng, hóa ra câu đố không khó như ban đầu chúng ta đã tưởng, phải không?

Cập nhật: 05/08/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,811
  • 11.082