New Zealand: Núi lửa bất ngờ phun trào

  •  
  • 290

Nhà nghỉ cho những người trượt tuyết gấp rút sơ tán, đường quốc lộ ngừng hoạt động, một người đàn ông bị thương nặng khi núi lửa bất ngờ phun trào tại New Zealand, phun tro và đất đá vào không khí.

Ngọn núi Ruapehu, khu vực nằm giữa Wellington và Auckland thuộc Đảo Bắc New Zealand bắt đầu phun trào vào lúc 8h23 chiều qua (giờ địa phương) và kéo dài khoảng bảy phút, nhà nghiên cứu núi lửa Craig Miller cho biết.

Chưa có hoạt động nào thêm được thông báo sau khi núi lửa phun trào ở mức độ nhỏ tới trung bình, và cũng chưa rõ là liệu đợt phun trào nào tiếp diễn hay không. ’’Có lẽ sẽ không có hoạt động nào mạnh hơn ở khu vực này’’, Miller nói.

Một người leo núi 22 tuổi, William Pike, đã bị thương nặng khi đất đá đổ sập xuống mái nhà bên cạnh núi nơi anh đang ở, đè nát chân Pike. Anh đã được trực thăng đưa đi cấp cứu.

Khoảng 60 người trượt tuyết trong các nhà nghỉ trên núi đã được sơ tán trong thời gian gấp rút vào đêm qua, rất nhiều người không hay biết núi lửa phun trào. "Chúng tôi chẳng biết gì cả, chúng tôi cũng không cảm thấy chấn động, chúng tôi chẳng nghe thấy gì hết, hoàn toàn mù tịt’’, Penny Brooking, người có mặt trong một nhà nghỉ nói.

Lớp tro được nhìn thấy trên núi Ruapehu, cách thủ đô Wellington 230 km về phía bắc, ngày 26-9, một ngày sau vụ phún xuất. (Ảnh: TTO)

Vụ phun trào đã khiến đường sá và dịch vụ đường sắt trong khu vực tạm ngừng hoạt động. Các nhà nghỉ trên núi vẫn đóng cửa trong hôm nay. Hai dòng lahar (dòng bùn gồm các vật chất do nham tầng núi lửa tạo thành và nước) từ hố phun của núi Ruapehu đã tràn xuống sườn núi trong suốt đợt phun trào nhưng chưa có dấu hiệu thiệt hại đáng kể nào.

Theo nhà nghiên cứu núi lửa Brad Scott thì, không có nham thạch sinh ra từ đợt phun trào này.

Núi Ruapehu, ngọn núi cao nhất ở Đảo Bắc (2.797 mét) là núi lửa hoạt động tích cực nhất ở New Zealand trong vài năm trở lại đây, với những đợt phun trào trung bình vào năm 1975, 1995 và 1996 và một đợt phun trào nhỏ vào tháng 10 năm ngoái.

Vào ngày 24/12/1953, một dòng lahar đã đổ xuống cầu đường sắt khiến 151 người thiệt mạng khi chiếc tàu chở khách lao xuống sông River gần ngọn núi.


Núi lửa Ruapehu bất ngờ phun trào vào đêm thứ Ba (Ảnh: VNN)

Kỳ Thư

Theo AFP, AP, Vietnamnet
  • 290