Nga hủy phóng siêu tên lửa vì trục trặc kỹ thuật

  •  
  • 82

Tên lửa hạng nặng Angara-A5 của Nga gặp một sự cố kỹ thuật, khiến buổi phóng tại sân bay vũ trụ Vostochny bị hủy bỏ trước giờ G.

Tên lửa Angara-A5 trên bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Vostochny.
Tên lửa Angara-A5 trên bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Vostochny. (Ảnh: Roscosmos).

Theo Reuters, Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) dự định sẽ phóng thử tên lửa Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny thuộc vùng Amur, khu vực Viễn Đông nước Nga vào ngày 9/4.

Tuy nhiên, một sự cố kỹ thuật đã khiến buổi phóng bị hủy bỏ. Được biết, đây là lần phóng đầu tiên của tên lửa hạng nặng Angara-A5 từ bệ phóng mới được xây dựng tại sân bay Vostochny.

Hãng tin RIA dẫn lời Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga Yury Borisov, cho biết quyết định này được đưa ra do trục trặc được phát hiện trong hệ thống điều áp của bình oxy hóa bên trong tên lửa.

Tên lửa đẩy hạng nặng này là tên lửa đầu tiên được thiết kế ở Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ, và được cho là sẽ đưa các mô-đun trạm vũ trụ và vệ tinh của Nga lên quỹ đạo.

Đây cũng là lần phóng thứ 4 của tên lửa Angara-A5 và diễn ra gần 10 năm sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Tất cả các vụ phóng trước đó đều diễn ra ở sân bay vũ trụ Plesetsk, nằm ở phía bắc nước Nga.

Theo kế hoạch, trong tương lai sẽ có một phiên bản nâng cao hơn của Angara-A5M, có khả năng mang theo tải trọng lớn hơn lên quỹ đạo.

Việc phóng tên lửa Angara là tiền đề quan trọng. Nga dự kiến sẽ sử dụng chính tên lửa này để phóng các mô-đun nhằm xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình vào năm 2027. Cùng với đó, Angara-A5 cũng sẽ đưa tàu có người lái tới trạm vũ trụ này.

Cập nhật: 10/04/2024 Dân Trí
  • 82