Nga phóng thử tên lửa đạn đạo

  •  
  • 459

Matxcơva hôm 08-12 phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng chọc thủng lá chắn tên lửa, khẳng định quyết tâm của Nga về tăng cường sức mạnh quân sự.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời một phát ngôn viên lực lượng hỏa tiễn cho hay tên lửa RS-12M Topol (còn có tên là SS-25 Sickle) đã được phóng đi thành công từ Kapustin Yar, miền nam Nga.

"Việc phóng thử được thực hiện nhằm khẳng định độ ổn định về đường bay và các tính năng kỹ thuật khác của tên lửa loại này", phát ngôn viên Alexander Vovk cho biết.

(Ảnh: Javno.com)Ông nói thêm rằng cuộc thử nghiệm là để phần nào kiểm tra các thiết bị mới có khả năng xuyên qua các lá chắn tên lửa. Các tướng lĩnh Nga từng tiết lộ rằng nước này đang phát triển những loại vũ khí có thể qua mặt bất kỳ hệ thống đánh chặn nào mà Mỹ định triển khai.

Tên lửa Topol có tầm xa 10.000 km, mang đầu đạn hạt nhân 550 kiloton, dài 20,5 m, được thiết kế từ những năm 1970 và đưa vào phục vụ trong quân đội lần đầu năm 1982. Việc phóng thử tên lửa hôm 08-12 diễn ra giữa lúc Mỹ và Nga đang chuẩn bị bước vào vòng đàm phán mới về hệ thống lá chắn mà Washington định đặt ở Đông Âu.

Trong một diễn biến khác, tuần trước Tổng thống Nga Putin đã ký luật về việc Nga ngừng tham gia Hiệp ước kiểm soát lực lượng quân sự ở châu Âu (CFE). Điều đó có nghĩa là Matxcơva có thể triển khai quân gần với Tây Âu hơn hiện nay. Luật có hiệu lực từ giữa tháng này.

Tuần này, Nga tuyên bố sẽ nhanh chóng triển khai lực lượng hải quân trở lại Địa Trung Hải - lần đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Hải đoàn của Nga gồm 11 tàu chiến, trong đó có một tàu sân bay, được hỗ trợ bởi 47 phi cơ, trong đó có các phi cơ ném bom chiến lược.

T. Huyền

Theo Reuters, Vnexpress
  • 459