Nga tìm thấy thiên thạch rơi ở hồ Chebakul

  •  
  • 1.459

Các nhà khoa học Nga khẳng định họ tìm thấy mảnh thiên thạch vỡ tại vùng hồ Chebakul, Ural, Nga.

Thành viên của Ủy ban thiên thạch thuộc Học viện Khoa học Nga, Victor Grikhovski, đến từ ĐH liên bang Ural, cho biết các nhà khoa học Nga đã tìm thấy mảnh thiên thạch vỡ, rơi tại vùng hồ Chebakul, Nga.

Theo Bộ Nội vụ Nga tại vùng Chelyabin, 7 mảnh vỡ của khối thiên thạch tạo ra khi thiên thạch nổ tung trên bầu trời, bay theo nhiều hướng khác nhau. Một trong những mảnh vỡ đó đã rơi xuống vùng hồ Chebakul, tạo ra một hố sâu có đường kính gần 8m. Xung quanh hố sâu đó người ta thu được những mẩu nhỏ, cứng, màu đen. Phía Nga đã hạn chế người đến khu vực xảy ra sự việc. Một đoàn thám hiểm gồm các thành viên đến từ ĐH Ural đã được cử đến đây, có nhiệm vụ tìm kiếm những mảnh vỡ thiên thạch này.

Mẩu thiên thạch tìm thấy ở vùng hồ Chebakul.
Mẩu thiên thạch tìm thấy ở vùng hồ Chebakul.

“Chúng tôi vừa mới hoàn thành công cuộc tìm kiếm và khẳng định rằng những mẩu vật chất mà đoàn thám hiểm tìm được tại khu vực hồ Chebakul là những mảnh vỡ từ mẩu thiên thạch. Những hòn đá thiên thạch này, chủ yếu là dạng Chondrite (đá được tạo thành chủ yếu từ hỗn hợp khoáng silicat). Chúng tôi đã tiến hành phân tích những mẩu khoáng vật đó: sắt, olivin (hỗn hợp magie silicat và sắt), sulfite”, Grikhovski cho biết.

Những mẩu thiên thạch vỡ này được đặt tên là thiên thạch Chebakul. Các nhà khoa học còn cần phải tiến hành nhiều thí nghiệm nữa mới có thể khẳng định đây là một loại thiên thạch mới hay không.

Thiên thạch rơi đã khiến người dân tại khu vực Tumenski, Kurganski, Sverdlovski và phía bắc Kazakhstan hoảng loạn. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là vùng Chelyabinski. Có hơn 1.000 người dân đã bị thương, trong đó có 52 người phải nhập viện. Mưa thiên thạch đã phá hủy cửa kính của 4,715 nghìn ngôi nhà, trong đó có 3,724 nghìn nhà dân.

Giới săn lùng thiên thạch đã định giá một mẩu thiên thạch khoảng 1 triệu ruble.

Theo Kien Thuc
  • 1.459