Nga tuyên bố thực phẩm biến đổi gene là độc hại

•   22

Trong một nghiên cứu độc lập mới đây, các nhà khoa học Nga phát hiện động vật ăn đậu nành biến đổi gene mất khả năng sinh sản.

Trong nghiên cứu, người ta nuôi các con chuột hamster mắn đẻ trong 2 năm bằng các loại đậu nành biến đổi gene (vốn được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp), chia làm 3 nhóm, tùy thuộc vào mức độ biến đổi gene nhiều hay ít của loại đậu mà chúng ăn.

Một nhóm chuột khác (nhóm đối chứng) được cho ăn bằng đậu nguyên chất, chưa hề có biến đổi gene.

“Chúng tôi lựa chọn vài nhóm chuột hamster, nuôi chúng thành đôi trong các lồng và cho chúng ăn thực phẩm biến đổi gene. Chúng tôi quan sát hành vi, tốc độ tăng cân và thời điểm sinh sản của chúng”, tiến sĩ Alexei Surov nói về các thí nghiệm được hợp tác thực hiện bởi Hiệp hội An ninh gene quốc gia và Viện Sinh thái và Các vấn đề tiến hóa.

Ban đầu, người ta nhận thấy mọi việc rất suôn sẻ. Tuy nhiên, đến thế hệ con của chúng đã ghi nhận những ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Tiếp tục được nuôi bằng chế độ ăn như cha mẹ chúng, các nhà nghiên cứu nhận thấy tốc độ tăng trưởng của các cặp chuột này chậm hơn, và trưởng thành muộn hơn.

Khi thu thập con của thế hệ này để ghép đôi thành các cặp (là thế hệ thứ ba), nhóm nghiên cứu nhận thấy chúng không sinh nở nữa.

“Điều đó chứng tỏ thế hệ chuột thứ ba đã mất khả năng sinh đẻ”, tiến sĩ Alexei Surov nói.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra điều ngạc nhiên khác ở thế hệ chuột thứ ba này: lông mọc trong miệng chúng, dù chưa rõ nguyên nhân tại sao.

Theo Voice of Russia, các chuyên gia không hiểu tại sao tình trạng hư hại này lại xảy ra khi các con vật ăn đồ biến đổi gene. Theo họ, cách duy nhất có thể hóa giải điều này là ngừng ăn các thực phẩm nói trên.

Bởi thế, các nhà khoa học đã đề xuất đưa ra lệnh cấm sử dụng thực phẩm biến đổi gene cho đến khi chúng được kiểm nghiệm về an toàn sinh học.

Kết luận của các chuyên gia Nga cũng trùng hợp với kết luận của các đồng nghiệp ở Pháp và Áo. Khi chứng minh được rằng ngô biến đổi gene gây hại cho động vật có vú, Pháp đã ngay lập tức cấm việc sản xuất và buôn bán sản phẩm này.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu Nga cũng cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận về tính nguy hại của thực phẩm biến đổi gene, mà cần có các nghiên cứu chi tiết hơn nữa.