Ngân hàng gene 5.000 người cổ đại giải mã bệnh đa xơ cứng

Trong lĩnh vực nghiên cứu DNA cổ đại, một dự án đột phá đã được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia, dẫn đầu bởi các chuyên gia từ Đại học Cambridge và Đại học Oxford. Dự án này tập trung vào việc tạo ra một ngân hàng gene DNA cổ đại độc đáo, là kết quả của năm năm nghiên cứu và hợp tác.

Ngân hàng gene này chứa DNA từ gần 5.000 người cổ đại, được thu thập từ xương và răng tại các bảo tàng khắp châu Âu và Tây Á. Dữ liệu DNA cổ đại này sau đó được so sánh với DNA của 400.000 người hiện đại ở Anh từ UK Biobank, tạo nên một bức tranh toàn diện về sự tiến hóa qua các thời kỳ.

Ngân hàng gene này chứa DNA từ gần 5.000 người cổ đại
Ngân hàng gene này chứa DNA từ gần 5.000 người cổ đại. (Ảnh minh họa).

Dr. William Barrie, một nghiên cứu sinh tại Đại học Cambridge và đội ngũ của ông đã phân tích DNA cổ đại và phát hiện ra những thông tin quan trọng về nguyên nhân của bệnh đa xơ cứng (MS) phổ biến ở người Bắc Âu.

Theo nghiên cứu, MS có thể được hiểu là kết quả của sự thích nghi genet hóa với điều kiện môi trường. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng ta hiện nay sống trong một thế giới hiện đại với các điều kiện vệ sinh, chế độ ăn uống và tùy chọn điều trị y tế khác biệt so với tổ tiên, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như MS.

Dự án cũng nhận được sự hợp tác từ các viện bảo tàng trên khắp châu Âu và Tây Á. Sự hợp tác này đã giúp đội ngũ nghiên cứu tạo ra ngân hàng gene, theo Dr. Barrie, ngân hàng gene như một công cụ chính xác, mở ra cơ hội mới trong việc phân tích và hiểu biết về các bệnh lý dựa trên DNA cổ đại. Dự án này không chỉ giúp nghiên cứu MS mà còn mở rộng sang các bệnh thần kinh và tâm thần khác như Parkinson, Alzheimer, ADHD và tâm thần phân liệt.

Dự án này đã mở ra những hiểu biết mới về lịch sử di truyền của loài người. (Ảnh minh họa).

Ví dụ như việc nghiên cứu về vi khuẩn ruột cổ đại cũng cung cấp thông tin quan trọng về sự phát triển và lây lan của kháng kháng sinh. So sánh DNA từ phân hóa thạch cổ đại và mẫu phân từ dân số hiện đại với lối sống công nghiệp hóa và không công nghiệp hóa đã cho thấy sự thay đổi trong thành phần vi khuẩn ruột và sự phát triển của gene kháng kháng sinh. Điều này làm sáng tỏ cách thức mà việc nghiên cứu vi khuẩn cổ đại có thể cung cấp cái nhìn mới về việc phát triển và lây lan của kháng kháng sinh, một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe toàn cầu hiện nay.

Ngoài ra, dự án cũng đã phát triển một phương pháp tính toán mới trong việc phân tích DNA cổ đại, đặc biệt trong việc xác định số lượng bản sao của nhiễm sắc thể X và Y.

Dự án nghiên cứu DNA cổ đại do các nhà khoa học từ Đại học Cambridge và Đại học Oxford dẫn đầu đã mở ra những hiểu biết mới về lịch sử di truyền của loài người và liên hệ chặt chẽ với các bệnh lý hiện đại. Sự hợp tác quốc tế và sự hỗ trợ từ các viện bảo tàng và tổ chức nghiên cứu đã làm cho dự án này không chỉ là một thành tựu khoa học mà còn là một ví dụ xuất sắc về sự hợp tác trong nghiên cứu quốc tế.

Cập nhật: 12/01/2024 Petrotimes