Ngành năng lượng nguyên tử tuyển nhân lực

  •  
  • 404

Kiều Minh

Ngày 10/8, gần 100 cử nhân, thạc sĩ các chuyên ngành công nghệ hạt nhân, thiết bị điện- điện tử, toán tin ứng dụng... đã tham gia dự tuyển vào làm việc trong ngành năng lượng nguyên tử. Đây là lần đầu tiên Viện Năng lượng nguyên tử tổ chức tuyển sinh để đào tạo dài hạn nhân lực cho ngành.

Sau khi thi tuyển trắc nghiệm Anh văn và thi vấn đáp chuyên ngành, sẽ chọn khoảng 20 người tham gia khoa huấn luyện dài hạn trong 9 tháng (6 tháng học lý thuyết và 3 tháng nghiên cứu trực tiếp). Những người trúng tuyển này sẽ được ký hợp đồng lao động có thời hạn với Viện Năng lượng nguyên tử, được đài thọ hoàn toàn trong thời gian tham gia tập huấn.

Sau 9 tháng học, Viện sẽ chọn các nhân sự để ký hợp đồng dài hạn, một số người có thành tích ’’nổi trội’’ sẽ được cử đi học tại nước ngoài ngay trong năm 2008.

Các thí sinh tham gia tuyển sinh khóa huấn luyện chuyên ngành năng lượng điện tử dài hạn đầu tiên của Viện Năng lượng điện từ, sáng 10/7 (Ảnh: Diễm Hà)

Những người được tập huấn chuyên ngành năng lượng nguyên tử sẽ là nguồn nhân lực trong công tác nghiên cứu, đồng thời, cũng hỗ trợ nhân lực cho các ứng dụng khác như cơ sở chiếu xạ trong y tế, trong ngành công nghiệp, địa chất, dầu khí...

Việc đào tạo dài hạn này sẽ được tổ chức thường niên. Trước đó, đã có 2 khóa đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ Việt Nam do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam phối hợp với Diễn đàn Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản và Tổng Công ty Điện lực Việt Nam tổ chức.

Theo PGS TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử hạt nhân cho biết, một thời gian dài Viện không tuyển cán bộ nên tuổi thọ trung bình giờ là 47-48 tuổi, mà mỗi năm hàng chục cán bộ về hưu. Trong khi đó, nhu cầu nhân lực sắp tới của ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam là rất lớn.

Cũng theo Viện trưởng Vương Hữu Tấn, vào thập niên 1970, vào học ngành hạt nhân là những sinh viên xuất sắc nhưng sau khi đất nước mở cửa thì ngành này lại không được quan tâm, không thu hút những học sinh giỏi vào học, cơ sở còn nghèo nàn cả về vật chất lẫn cán bộ đào tạo nên chất lượng đầu ra còn hạn chế.

Hiện, Viện Năng lượng nguyên tử đang đề xuất thành lập một trung tâm đào tạo cán bộ hạt nhân để cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước.

Theo Vietnamnet
  • 404