Ngày càng có nhiều CIO đến với BI

  •  
  • 106

Đúng theo dự đoán của giới chuyên môn, giải pháp phân tích báo cáo thông tin kinh doanh Business Intelligence (BI) ngày càng được nhiều doanh nghiệp (DN) ưu tiên hơn trong các quyết định đầu tư về công nghệ thông tin.

Kết quả khảo sát do Gartner thực hiện năm 2006 cho thấy có tới 1.400 giám đốc thông tin (CIO) lựa chọn BI là ưu tiên công nghệ số 1 của họ. Thực tế này cho thấy lãnh đạo của các DN đã có nhận thức đầy đủ và đúng đắn hơn về tầm quan trọng của thông tin và xử lý thông tin trong việc ra quyết định đối với sự thành bại của DN trong môi trường kinh doanh đầy biến động ngày nay.

Ngoài những nhận định về xu hướng phát triển của thị trường BI, các hãng phân tích còn đưa ra đánh giá, xếp loại nhà cung cấp và sản phẩm BI hiện có trên thị trường. Mặc dù tiêu chí đánh giá của các hãng không giống nhau, nhưng về cơ bản, đều dựa trên các yếu tố: tính hoàn thiện của sản phẩm, hiệu quả ứng dụng trong thực tế và tầm nhìn phát triển trong tương lai.

Kết quả đánh giá được công bố mới đây của các hãng phân tích uy tín như Gartner, Ventana và Forrester đều xếp Cognos với sản phẩm Cognos 8 BI là một trong những tên tuổi dẫn đầu trong lĩnh vực BI. Theo Gartner, Cognos được đánh giá là một trong số ít nhà cung cấp giải pháp BI hoạt động hiệu quả, có tầm nhìn rõ ràng về định hướng thị trường và tích cực, chủ động củng cố, phát triển năng lực để chiếm lĩnh thị trường. Còn theo Ventana thì Cognos 8 BI được chấm điểm cao nhất cho khả năng “theo sát hoạt động kinh doanh, phối hợp và điều chỉnh hành vi của các cá nhân dựa trên thông tin nhận được và các mục tiêu về hiệu năng hoạt động.”

Trong những năm gần đây, Cognos đã tự làm mới mình khi tiếp tục củng cố thế mạnh về BI bằng cách tập trung phát triển mở rộng sang mảng giải pháp quản trị hoạt động tổng thể CPM (Corporate Performance Management).

Chính thức ra mắt vào tháng 9/2005, phiên bản mới nhất của dòng sản phẩm BI do Cognos phát triển cung cấp hoàn chỉnh các tính năng BI chỉ trong một sản phẩm duy nhất, bao gồm truy vấn, báo cáo, phân tích, đo lường, đánh giá hiệu quả hoạt động, cảnh báo sự kiện... Với khả năng so sánh, phân tích đa chiều, sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, sản phẩm này có thể đáp ứng nhu cầu riêng của người dùng ở các phòng ban, vị trí công tác khác nhau mà vẫn đảm bảo tính thống nhất và chính xác của thông tin.

BI là công nghệ xử lý và phân tích thông tin hỗ trợ cho việc ra quyết định. Các tính năng cơ bản của BI bao gồm: truy vấn thông tin, báo cáo, phân tích, đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động. Hiện nay, BI có xu hướng phát triển mở rộng và gắn liền với giải pháp Quản trị hoạt động tổng thể CPM, hỗ trợ toàn diện quy trình khép kín của hoạt động kinh doanh từ xác định chiến lược, lập kế hoạch, theo dõi quá trình thực hiện cho tới phân tích, báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện thực tế và đưa ra dự báo về xu hướng trong tương lai.

Được biết, ở Việt Nam, hiện có CMCSoft là nhà phân phối các sản phẩm BI.

Cũng nhằm hỗ trợ các CIO, Cisco cũng vừa công bố sẵn sàng cung cấp rộng rãi những nguồn tài nguyên chiến lược cho các CIO trên khắp thế giới nhằm hỗ trợ các CIO trong việc đương đầu với những áp lực phải sử dụng tối đa những giải pháp công nghệ chiến lược để thúc đẩy công việc kinh doanh của tổ chức mình. Những tài nguyên quý giá này hiện đang được cung cấp rộng rãi trên trang web của Cisco cũng như tại Diễn đàn các nhà lãnh đạo CIO thuộc tạp chí CIO Magazine.


Để tiếp cận những nguồn tài nguyên giá trị này, các CIO có thể liên lạc trực tiếp với nhân viên của Cisco hoặc truy cập vào trang web http://www.cisco.com/go/etl hoặc http://www.cioleadershipforum.com.

L.Quang

Theo VnMedia
  • 106