Nghi lễ bắn pháo hoa 500 năm tuổi mê hoặc nhất thế giới

  •  
  • 397

Được gọi là "pháo hoa của người nghèo", Dashuhua là một nghi lễ bắn pháo hoa 500 năm tuổi được sử dụng ở Nuanquan, Trung Quốc, để chào mừng Tết Nguyên đán.

Thị trấn nhỏ Nuanquan, thuộc tỉnh Hà Bắc, tây bắc Trung Quốc, là nơi diễn ra một trong những màn bắn pháo hoa nguy hiểm nhưng mê hoặc nhất thế giới.

Mặc dù pháo hoa đã là một phần trong các lễ kỷ niệm của Trung Quốc từ khoảng năm 800 sau Công nguyên nhưng chúng không phải lúc nào cũng được phổ biến rộng rãi và giá cả phải chăng như ngày nay.

Vì vậy, khoảng một nửa thiên niên kỷ trước, những người thợ rèn địa phương đã đưa ra một giải pháp thay thế khả thi hơn, nhưng cũng ấn tượng như pháo hoa thông thường đó là ném sắt nóng chảy vào những bức tường lạnh lẽo để tạo ra những tia lửa sáng vừa đẹp vừa nguy hiểm.

Ném sắt nóng chảy vào những bức tường lạnh lẽo

Đây là nghi lễ bắn pháo hoa khá nguy hiểm.
Đây là nghi lễ bắn pháo hoa khá nguy hiểm.

Như bạn có thể tưởng tượng, có những mảnh sắt nóng chảy từ trên cao rơi xuống không phải là điều an toàn nhất trên thế giới, và những người đủ dũng cảm để thực hiện lễ kỷ niệm hàng năm đã chứng minh điều đó.

Mặc dù những người thợ rèn thường đội chiếc mũ lớn và phủ da cừu lên người, nhưng tai nạn vẫn có thể xảy ra, vì vậy những người thực hiện phải hết sức cẩn thận và có biện pháp đảm bảo an toàn.

Ví dụ như chiếc thìa gỗ mà thợ rèn dùng để múc sắt nóng chảy, đảm bảo khoảng cách với bàn nung sắt nóng lên đến 1.600 độ C, do đó bạn chắc chắn không muốn nó ở gần da của mình.

Những người thực hiện phải hết sức cẩn thận và có biện pháp đảm bảo an toàn.
Những người thực hiện phải hết sức cẩn thận và có biện pháp đảm bảo an toàn.

Việc sắt lỏng nung nóng bắn tung tóe là một quá trình biến đổi năng lượng. Khi người thợ rèn ném thanh sắt ra khỏi lò, phần lớn động năng của sắt lỏng sẽ chuyển thành thế năng, và động năng còn lại là nguyên nhân gây ra va chạm văng tung tóe.

Vụ nổ của sắt nóng chảy thực chất là phản ứng oxy hóa các giọt sắt được phân chia mịn kết hợp với hiện tượng tán xạ khi va chạm vào tường. Ngoài ra, các tạp chất carbon trong sắt sẽ phản ứng với oxy để tạo ra carbon dioxide và tác động sẽ khiến carbon trong sắt nóng chảy tiếp xúc với oxy để tạo ra tia lửa điện.

Dashuhua là địa điểm duy nhất của thị trấn Nuanquan, nơi cư dân vẫn tiết kiệm sắt vụn để quyên góp cho thợ rèn chuẩn bị cho lễ kỷ niệm hàng năm.

Đổi lại, những người thợ rèn cũng kết hợp các kim loại khác chẳng hạn như đồng và nhôm vào màn trình diễn của họ để tạo ra các tia lửa màu xanh lá cây và trắng bên cạnh các tia lửa màu cam.

Mặc dù còn lại rất ít thợ rèn trẻ tuổi ở Nuanquan để đảm nhận công việc từ thế hệ trước, nhưng ở thời điểm hiện tại, Dashuhua vẫn có một số người tay nghề tốt.

Dashuhua đã tồn tại hơn 500 năm, nhưng không có ghi chép nào về việc người thợ rèn bị thương nặng hoặc có sự cố nghiêm trọng nào.

Cập nhật: 10/01/2022 Theo GD&TĐ
  • 397