Nghiên cứu mới: Cá biển chế biến sushi có lượng ký sinh trùng tăng 283 lần so với cách đây 40 năm

  •  
  • 395

Giun Anisakis là loại giun ký sinh có thể lây nhiễm trên nhiều loại cá, mực biển, hải sản và các động vật biển có vú như cá voi và cá heo cũng là vật chủ cho loài ký sinh này.

Theo nghiên cứu từ ĐH Washington ở Seattlle, trong giai đoạn từ năm 1978 tới 2015 dựa trên 56778 con cá thuộc 215 loài, lượng ký sinh trung bình trên mỗi con cá tăng đến 283 lần, trong đó có những loài cá thường được dùng để làm nguyên liệu cho món sushi quen thuộc.

Lý giải cho sự gia tăng này, chuyên gia nói rằng có thể là có liên quan tới sự gia tăng động vật biển có vú trong giai đoạn từ năm 1970 trở đi, khi chính phủ đưa ra nhiều biện pháp chống đánh bắt động vật biển. Nhiệt độ đại dương ấm lên cũng kích thích tăng tốc độ sinh sản của giun Anisakis.


Vòng đời của Anisakis​
Vòng đời của Anisakis​.

Điều nguy hiểm là loài giun này cũng gây bệnh ở người nếu chúng ta ăn thực phẩm chứa ấu trùng giun chưa qua xử lý tốt hoặc nấu chín.

Mặc dù loài này không thể tồn tại trong cơ thể con người và nó sẽ kết thúc vòng đời ở đó, tuy nhiên chúng vẫn sẽ gây kích thích các phản ứng tự vệ cơ thể và tạo ra triệu chứng bệnh. Và theo Chelsea Wood, người đứng đầu của bài nghiên cứu này nói rằng chúng ta cũng không cần quá lo lắng vì nếu chọn ăn sushi ở những địa điểm uy tín thì nguồn cá sử dụng sẽ sạch sẽ và tay nghề của đầu bếp khi xử lý sẽ an toàn hơn. Do đó, nếu là tín đồ của món sushi, chúng ta nên lựa chọn những nhà hàng uy tín và có tiếng để an toàn nhé.

Cập nhật: 18/08/2021 Theo Tinh Tế
  • 395