Kim tự tháp Đen và bi kịch chìm sâu vào quên lãng: Nghìn năm sau không thoát khỏi thảm cảnh đạo mộ

  •   2,73
  • 7.708

Bị lãng quên và bỏ hoang từ lâu, kim tự tháp Đen của Amenemhat III đã từng được xây dựng và trở thành một công trình minh chứng cho sự vĩ đại của Pharaoh. Đáng tiếc, kim tự tháp có tên ban đầu được đặt bởi Amenemhet đã bị cướp phá và mất hết kho báu.

Kim tự tháp Đen được đặt tên như vậy vì vẻ ngoài tối tăm, mục nát như một đống đổ nát. Khi các nhà khảo cổ bắt đầu khai quật thì nơi đây đã hoang tàn.

Ngày nay ít người biết đến sự tồn tại của nó. Dù kim tự tháp Đen không nổi tiếng như kim tự tháp Giza, nhưng nó là một công trình kiến trúc cổ đại có giá trị cung cấp một số thông tin quý giá lịch sử về Ai Cập cổ đại.

Kim tự tháp Đen ban đầu cao khoảng 75 mét với phần đế rộng 105 mét. Trước lối vào có một "cánh cửa giả" khổng lồ bằng đá granit đỏ cao 3,86 mét, có khắc tên và danh hiệu của Amenemhat. Đây có lẽ là lễ vật mà Amenemhat dự định đặt trong ngôi mộ của mình.

Bí mật cổ đại về Kim tự tháp đen của Amenemhat III

Amenemhat III, Pharaoh của Vương triều thứ mười hai của Ai Cập đã lên kế hoạch để được chôn cất cùng với nữ hoàng của mình bên trong Kim tự tháp Đen. Tuy nhiên, do một số lỗi nên ông đã hủy bỏ dự án xây dựng này.

Thay vào đó, ông đã xây dựng một kim tự tháp mới tại Hawara, gần Faiyum, Ai Cập. Kim tự tháp Đen tại Dahshur trở thành nơi an nghỉ cuối cùng của một số phụ nữ hoàng gia. Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết ai được chôn cất bên trong lăng mộ "tồi tàn" này.

Khi bắt đầu khai quật Kim tự tháp Dashur vào năm 1892, các nhà khảo cổ đã có nhiều khám phá thú vị. Nhiều viên đá của kim tự tháp đã bị đánh cắp và được sử dụng để xây nhà trong làng và các khu vực lân cận.

Một số viên đá "được khắc những chiếc thuyền. Phong cách hội họa cho thấy chúng ban đầu thuộc về Vương quốc Mastabas".

Kim tự tháp Đen còn lại như một đống hoang tàn đổ nát.
Kim tự tháp Đen còn lại như một đống hoang tàn đổ nát. (Ảnh: Travel2egypt).

Cánh cửa mở sang thế giới bên kia

Cửa giả khá phổ biến ở Ai Cập cổ đại. Theo tín ngưỡng của người xưa, những cánh cửa bí ẩn này dẫn đến thế giới bên kia.

Ở Ai Cập cổ đại, "cửa giả" còn được gọi là "cửa Ka" cho phép Ka (một phần của 'linh hồn') đi qua chúng và những hình chạm khắc này phổ biến trong các ngôi đền và lăng mộ của người Ai Cập cổ đại.

Trong tín ngưỡng Ai Cập, linh hồn có ba phần: Ka, Ba và Akh. Ba yếu tố tinh thần cùng ẩn náu trong cơ thể. Ka sống sót sau cái chết của cơ thể và có thể cư trú trong một hình ảnh hoặc bức tượng của một người. Nó liên kết với cơ thể và đại diện cho sự sống còn của lực lượng vật chất siêu mạnh vì vậy nó tồn tại vĩnh viễn.

Khi các nhà khảo cổ đi vào con đường đắp cao dẫn đến các căn phòng, họ phát hiện ra "một số trục lăng mộ sâu đã được mở ra, một trong số đó có hình đầu tượng của một vị vua thuộc triều đại thứ XII, có lẽ là Amenemhat III và một tấm bia dành riêng cho một hoàng tử tên là Hapu và một bức phù điêu bằng khối màu tinh xảo khác, đại diện cho một con kền kền và diều hâu với đôi cánh dang rộng".

Mật thất chìm sâu vào bí ẩn

Phát hiện thú vị nhất được thực hiện ở phần dưới của kim tự tháp Đen, nơi các nhà khoa học tìm thấy một mạng lưới rộng lớn các lối đi ngầm. Trong những căn phòng dưới lòng đất này, họ tìm thấy những cỗ quan tài và những chiếc lọ hình nắp.

Người Ai Cập cổ đại tin rằng cái chết chỉ là một sự chuyển đổi sang một thực tại khác, và trái tim luôn được để bên trong xác ướp để sử dụng ở thế giới bên kia. Các bình canopic là bình nghi lễ chứa các cơ quan nội tạng được lấy ra từ cơ thể của người quá cố trong quá trình ướp xác.

Bên trong mật thất chính của nhà vua vẫn được bảo quản tốt, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một cỗ quan tài nhưng nó không chứa xác ướp của Pharaoh. Xác ướp không còn nguyên vẹn và đã bị cướp phá.

Ngoài điều này, các nhà khảo cổ còn tìm thấy 4 khoang chôn cất khác trong phần ngầm của kim tự tháp Đen. Hai trong số những vật được chôn cất được cho là của vua Amenemhet IV và hoàng hậu Sobekneferu. Hai người còn lại vẫn chưa được xác định.

Kim tự tháp Đen có vô số hành lang và căn phòng dưới lòng đất. Những kho báu cổ đại nào từng được cất giấu bên trong nó sẽ mãi là một bí ẩn vì địa điểm này đã bị cướp bóc và khó có thể tìm lại.

Cập nhật: 14/08/2021 Theo Pháp luật & Bạn đọc
  • 2,73
  • 7.708