Nghiên cứu nói vào mùa thu bạn nhớ dai còn mùa hè lại dễ tập trung hơn

  •  
  • 359

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy các vùng của vỏ não hoạt động với mức độ khác nhau tùy thuộc vào các thời điểm trong năm.

Bạn thường cảm thấy mùa đông u ám và mùa xuân thì tràn ngập niềm vui. Ngoài cảm giác bình thường này thì một nghiên cứu mới đây vừa được trình bày trong kỷ yếu của Viện hàn lâm Nga còn cho biết các mùa cũng có thể thay đổi cách suy nghĩ của bạn.

Khi so sánh các chức năng nhận thức của 28 tình nguyện viên được kiểm tra tại các thời điểm khác nhau trong năm, các nhà nghiên cứu nhận ra sự thay đổi rõ rệt trong vùng não của họ theo từng mùa. Cụ thể, các khu vực có liên quan đến bộ nhớ làm việc có hiệu suất cao vào mùa thu, các khu vực liên quan đến khả năng tập trung lại hoạt động hiệu quả hơn vào mùa hè. Mặc dù còn sớm để kết luận yếu tố mùa trong năm có tác động lên tinh thần của con người nhưng ít nhất nghiên cứu này cũng đã bước đầu cho thấy có mối quan hệ giữa các thời điểm trong năm với kết quả học tập và hành vi của họ.

Có mối quan hệ giữa các thời điểm trong năm với kết quả học tập và hành vi.
Có mối quan hệ giữa các thời điểm trong năm với kết quả học tập và hành vi.

Pierre MAQUET và Gilles Vandewalle, hai nhà khoa học dẫn đầu cuộc nghiên cứu thuộc đại học Liège (Bỉ) đã tuyển 28 tình nguyện viên khỏe mạnh, chia đều theo giới tính và có độ tuổi khoảng 21. Để loại trừ ảnh hưởng của nhịp điệu hàng ngày và các yếu tố môi trường, các nhà nghiên cứu chuẩn bị điều kiện để các tình nguyện viên ở trong phòng thí nghiệm khoảng 4,5 ngày.

Trong thời gian này, những người tham gia phải chịu đựng cảm giác thiếu ngủ 42 giờ trong một căn phòng cách âm, ánh sáng mờ và hoàn toàn không có khái niệm về thời gian.

Sau đó họ có một giấc ngủ ngon để phục hồi trước khi bước vào các thử nghiệm về nhận thức, hoàn thành các nhiệm vụ đòi hỏi phải duy trì sự chú tâm cao. Các nhà nghiên cứu sử dụng máy cộng hưởng từ (fMRI) để theo dõi hoạt động bộ não của những người tình nguyện. Những hình ảnh này sau đó sẽ được các nhà khoa học nghiên cứu, phân tích để tìm hiểu sự biến đổi trong các khu vực của não.

Kết quả cho thấy ảnh chụp hoạt động các vùng của não các tình nguyện viên có sự thay đổi theo các mùa trong một năm. Mặc dù sự khác biệt này không ảnh hưởng nhiều đến biểu hiện chung của họ trong các bài kiểm tra nhưng các hình ảnh cho thấy một số vùng của não phải tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ, tùy thuộc vào từng mùa.

Ảnh chụp hoạt động các vùng của não các tình nguyện viên có sự thay đổi theo các mùa trong một năm.
Ảnh chụp hoạt động các vùng của não các tình nguyện viên có sự thay đổi theo các mùa trong một năm.

Đặc biệt, phần não liên quan đến khả năng nhớ hoạt động tích cực nhất vào mùa thu và tỏ ra nhàn rỗi hơn vào mùa xuân. Khu vực não có liên quan đến khả năng tập trung hoạt động với hiệu suất cao nhất vào mùa hè và thấp nhất vào mùa đông.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ phải phân loại ra những thay đổi sinh hóa với các dấu hiệu cụ thể của người tình nguyện theo mùa, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm để tìm hiểu ảnh hưởng của nó lên nhận thức và khả năng học tập.

Hiện nghiên cứu này vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục tiến hành.

Cập nhật: 16/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 359