Nghiên cứu sinh tìm thấy răng người có niên đại 1,8 triệu năm tuổi

  •  
  • 224

Chiếc răng được cho có niên đại 1,8 triệu năm. Sau khi phát hiện nó, nghiên cứu sinh đã giao cho nhóm khảo cổ người Georgia.

 Chiếc răng 1,8 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Georgia
Chiếc răng 1,8 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Georgia cho thấy dấu hiệu của loài người ở bên ngoài châu Phi. (Ảnh: Giorgi Kopaliani).

Theo USA Today, chiếc răng được một nghiên cứu sinh tìm thấy tại điểm khai quật Orozmani, vùng Caucasus nằm giữa biển Đen và biển Caspian. Có niên đại từ 1,77 đến 1,84 triệu năm tuổi, chiếc răng cho thấy dấu hiệu sớm nhất của loài người bên ngoài châu Phi.

"Sau khi vận chuyển nó đến Bảo tàng Quốc gia Gruzia, chúng tôi đã liên hệ với nhà cổ sinh vật học và được xác nhận đó là một chiếc răng người", Giorgi Kopaliani, nhà khảo cổ học thuộc Bảo tàng Quốc gia Gruzia, nói.

Kopaliani và nhóm của ông bắt đầu khai quật Orozmani vào năm 2019. Đến đầu năm 2020, nhóm phải tạm dừng vì đại dịch. Năm ngoái, công việc bắt đầu trở lại. Kopaliani cho biết tại đây, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra các công cụ bằng đá cổ đại và hóa thạch từ các loài động vật đã tuyệt chủng như mèo răng kiếm, sói Etruscan.

Tại điểm khai quật Dmanisi cách đó 15 dặm, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện di vật của loài người, bao gồm cả chiếc hộp sọ khoảng 1,8 triệu năm tuổi. Theo Kopaliani, chiếc răng và hộp sọ là một trong những bằng chứng lâu đời nhất về người nguyên thủy bên ngoài châu Phi.

Trong khi những hài cốt được tìm thấy ở Georgia được cho là lâu đời nhất được tìm thấy bên ngoài châu Phi, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tìm thấy những công cụ bằng đá có niên đại 2,1 triệu năm tuổi có thể cho thấy sự hiện diện sớm hơn của loài người ở đó.

Cập nhật: 12/09/2022 Zing
  • 224