Nghiên cứu thành công thiết bị cảnh báo sét trước 30-60 phút

  •  
  • 1.321

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, trưởng phòng Vật lý khí quyển (Viện Vật lý địa cầu), cho biết: Viện đã nghiên cứu thành công thiết bị dự báo sét trước khi xảy ra hiện tượng này trong khoảng thời gian từ 30 đến 60 phút.

Nghiên cứu này là một bước tiến đáng mừng, bởi từ trước đến nay đã có rất nhiều người bị thiệt mạng do sét đánh. Gần đây nhất là trường hợp 20 cầu thủ đang đá bóng ở Vĩnh Long đều bị sét đánh ngất, trong đó có 2 cầu thủ bị ảnh hưởng khá nặng.

Thiết bị dự báo sét này bao gồm phần ăng-ten và bộ phận xử lý tín hiệu, được lắp đặt ngoài trời và hoạt động hoàn toàn tự động. Ban đầu, bộ phận ăng-ten thu nhận tín hiệu môi trường hoạt động dông sét, tín hiệu này sẽ được bộ phận xử lý tín hiệu đánh giá dựa trên đặc điểm hoạt động dông sét của khu vực lắp đặt thiết bị (dựa theo số liệu của cả hệ thống định vị sét). Nó sẽ tự động điều chỉnh và phát ra tín hiệu cảnh báo.

(Ảnh: wikimedia.org)

Tùy theo yêu cầu, thiết bị có thể cảnh báo trên màn hình, báo động bằng còi hay ngắt điện mạng lưới bằng rơ-le, có thể cảnh báo trước 30 phút đến 60 phút trong vòng bán kính 10-50km, tuỳ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng. Thiết bị có thể phù hợp lắt đặt tại các khu công nghiệp, bãi tắm, khu dân cư, sân vận động... giúp người dân tránh được những tai nạn đáng tiếc do thiên nhiên gây ra.

Theo thống kê, nước ta nằm ở tâm dông châu Á (một trong ba tâm dông có hoạt động dông sét mạnh trên thế giới), mỗi năm có chừng 2 triệu cú sét đánh xuống, mật độ sét dao động từ 5-15 cú sét/km2 trong năm.

B.T.N (Người Lao Động Online)
  • 1.321