Ngỡ ngàng với cách giải thích lý do thang máy lắp gương của người Nhật

Vì sao người Nhật lắp gương trong thang máy?
  •  
  • 1.613

Gương lắp trong thang máy rất phổ biến. Thế nhưng tác dụng thực sự của nó thì không phải ai cũng nắm được.

Thang máy thường đi kèm với những tấm gương lớn, hoặc rất lớn, cho thấy chúng dường như là một trang bị phổ biến.

Tấm gương lớn trong thang máy.
Tấm gương lớn trong thang máy.

Một số người phỏng đoán rằng cách bố trí gương trong thang máy giúp mọi người có thể chỉnh trang lại quần áo, đầu tóc trước khi họ tới dự một sự kiện, một buổi họp, hay gặp gỡ quan trọng.

Thế nhưng còn những thang máy bố trí gương ở ngay đối diện cửa vào, hay ở một góc nhỏ phía trên nóc thì sao? Liệu đây có phải là biện pháp an ninh như chống lại kẻ móc túi, trộm đồ, hay đáng sợ hơn là những kẻ biến thái có thể tấn công từ phía sau?

Có những chiếc thang máy ở Nhật lắp gương bé xíu ở một góc trần, khiến nhiều khách du lịch tới đây không khỏi thắc mắc.

Có những chiếc thang máy ở Nhật lắp gương bé xíu ở một góc trần
Có những chiếc thang máy ở Nhật lắp gương bé xíu ở một góc trần.

Để tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất, hãy tới Nhật Bản, quốc gia có nhiều công ty chế tạo thang máy nổi tiếng và thậm chí có cả một hiệp hội riêng mang tên Hiệp hội Thang máy Nhật Bản.

Đây cũng chính là cơ quan quản lý, có thẩm quyền chứng nhận, và chuyên trả lời những thắc mắc liên quan tới thang máy. Mục đích của họ là đảm bảo thiết bị này hoạt động an toàn, đúng chức năng, và hỗ trợ con người được tốt nhất.

Liên quan tới những tấm gương được lắp trong thang máy, Hiệp hội này có cách lý giải mà 99% trong số chúng ta không thể đoán ra, mặc dù vô cùng hợp lý.

"Gương được lắp trong thang máy vì lợi ích của hành khách sử dụng xe lăn. Nguyên nhân là họ không xoay được xe lăn sau khi vào thang máy. Lúc này, những người ngồi xe lăn sẽ phải ra khỏi thang máy trong tư thế ngoái lại về phía sau, vô cùng bất tiện", Hiệp hội cho biết trong phần giải đáp của website.

Bảng bấm thang máy ở Nhật có chữ nổi cho người khiếm thị.
Bảng bấm thang máy ở Nhật có chữ nổi cho người khiếm thị.

Theo cách lý giải này, chiếc gương trong thang máy cho phép người sử dụng xe lăn di chuyển ngược về phía sau, ra khỏi cửa thang một cách dễ dàng hơn. Sau đó tại khu vực bớt chật hẹp, họ có thể chậm rãi xoay lại xe, để di chuyển theo hướng mình mong muốn.

Cũng bởi cách tư duy đầy nhân văn này, nên thang máy ở Nhật thường xuyên có nút gọi thang máy dành cho người ngồi xe lăn, và cũng áp dụng đối với trẻ em. Ngoài ra, còn có chữ nổi để hỗ trợ người khiếm thị.

Luật pháp tại Nhật thậm chí yêu cầu các tòa nhà, chung cư phải có gương trong tất cả thang máy tùy theo chức năng và mục đích sử dụng.

Thế mới thấy, hóa ra chiếc gương trong thang máy có nhiều công dụng thật hữu ích, chứ không phải chỉ để "chỉnh trang lại sắc đẹp" như chúng ta vẫn lầm tưởng.

Cập nhật: 08/08/2021 Theo Dân Trí
  • 1.613