Ngoại hình đẹp lấn át trí thông minh

  •  
  • 2.538

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy phần lớn ông chủ xem xét các yếu tố ngoại hình, chứ không phải trí thông minh hay năng lực làm việc, khi xét nâng lương cho nhân viên.

Jason Fletcher, nhà khoa học của Đại học Yale (Mỹ) tiến hành một cuộc khảo sát đối với 4.000 người (cả nam và nữ) để tìm hiểu mối quan hệ giữa ngoại hình và mức lương.

(Ảnh minh họa: interview-questions)

Ông đánh giá mức độ hấp dẫn của các tình nguyện viên bằng nhiều thang điểm và nhận thấy chỉ có hơn một nửa đối tượng nghiên cứu có ngoại hình ở mức trung bình, 7% thuộc nhóm "cực hấp dẫn" và 8% được xếp vào diện "cực kỳ kém hấp dẫn". Các tình nguyện viên cũng làm bài kiểm tra IQ và cung cấp thông tin về mức lương, số lần tăng lương.

Theo Daily Mail, kết quả cho thấy, chỉ số IQ không tác động lớn tới mức lương như ngoại hình. Chẳng hạn, mức lương trung bình của những người thuộc nhóm có chỉ số IQ cao chỉ nhiều hơn nhóm có chỉ số IQ trung bình từ 3 tới 6%. Trong khi đó mức lương trung bình của những người có ngoại hình trung bình cao hơn so với nhóm có ngoại hình kém hấp dẫn từ 5 tới 10%.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Economics Letters, Fletcher nói rằng nếu một người bình thường muốn được nhận mức lương tương đương với người có ngoại hình hấp dẫn cho cùng một vị trí, anh ta (hoặc cô ta) phải có chỉ số IQ cao hơn 40% trở lên. Như vậy, nếu mức lương trung bình của tất cả tình nguyện viên là 25.000 USD mỗi năm thì người có ngoại hình từ mức trung bình trở nên sẽ kiếm nhiều hơn 2.500 USD mỗi năm (khoảng 50 USD mỗi tuần).

Fletcher chưa giải thích được nguyên nhân đằng sau hiện tượng nói trên, nhưng ông cho rằng vẻ đẹp ngoại hình làm tăng sự tự tin. Vì thế mà những người đẹp thường tự tin hơn khi yêu cầu tăng lương.

Theo Minh Long - Vnexpress
  • 2.538