Ngôi nhà vách đá “không tranh chấp với đời" hơn 100 tuổi, sở hữu 2 yếu tố ít nơi có

  •  
  • 700

Một ngôi nhà ở Trung Quốc khiến ai chiêm ngưỡng cũng phải bất ngờ vì xây dựng ở ngay vách đá. Từ tầng trên cùng của ngôi nhà còn thông với 1 hang động mát mẻ, sâu hun hút.

Không ít kiến trúc, bất động sản Trung Quốc khiến nhiều người bất ngờ khi ngắm nhìn. Nhờ độ độc lạ, các công trình này thu hút hơn bao giờ hết, làm người ta phải bàn tán xôn xao. Căn nhà vách đá 5 tầng tại 1 ngôi làng ở Trùng Khánh, Trung Quốc có lẽ là công trình như vậy. Nó làm bao người phải trầm trồ bởi thiết kế đặc biệt, đi ngược với đám đông.

Căn nhà như “lọt thỏm” vào trong vách đá. 
Căn nhà như “lọt thỏm” vào trong vách đá.

Bài viết với nội dung khám phá ngôi nhà này được đăng tải trên diễn đàn Toutiao và nhận không ít sự chú ý từ người dùng mạng.

Ngắm nhìn từ xa, người ta đã cảm thấy ngỡ ngàng khi chứng kiến 1 căn nhà như “lọt thỏm” vào trong vách đá. Khi đi qua 1 thung lũng ở làng Wuyang, Trùng Khánh, người ta bắt gặp hình ảnh 1 ngôi nhà gỗ rất cổ, được xây dựng trên núi, tiếp giáp với các vách đá.

Cấu trúc của nó đều được làm từ gỗ và đá, xây dựng giữa những tảng đá dốc và nguy hiểm. Theo lời chủ nhân căn nhà, họ đã ở đây được 5 đời và không có ý định chuyển đi đâu. Ngôi nhà tạo cảm giác cổ kính, lâu đời, có tuổi thọ hơn 100 năm nhưng vẫn được bảo quản rất tốt, không có dấu hiệu xuống cấp.

 Ngôi nhà rất kiên cố giữa những dãy núi rộng.
 Ngôi nhà rất kiên cố giữa những dãy núi rộng.

Ngay khi nhìn thấy ngôi nhà vách đá, cảm nhận của tất cả mọi người đều là 1 công trình “không tranh chấp” với đời. Không lựa chọn sống ở nơi xô bồ, nô nức, gia chủ lại chọn 1 “nơi trú ẩn” kín đáo, vắng người qua lại. Dù xung quanh đều là vách núi, cách xa trung tâm, những con người nơi đây vẫn bám trụ, giữ gìn ngôi nhà cổ hơn 100 năm tuổi.

Được xây dựng theo phong cách cổ kính, ngôi nhà rất kiên cố giữa những dãy núi rộng. Ngôi nhà có tới 5 tầng với không gian rộng rãi, thoải mái và mát mẻ.

Tầng 1 có hai gian phòng dùng để chứa nông cụ và đồ dùng sinh hoạt, hai gian phòng nhỏ ở tầng 2 cũng là nhà kho, cất giữ một ít đồ lặt vặt và đồ dùng.

Tầng 3 chính là các phòng ngủ của gia chủ. Tiếp tục đi lên tầng 4 là nơi họ thường sinh hoạt, có cả phòng khách và phòng ăn. Trong đó, phòng khách rất rộng rãi, với diện tích khoảng 50 đến 60m2. Đây là nơi gia chủ đón tiếp khách, cùng trò chuyện, giải trí… Bên ngoài phòng khách còn có cả khu vực lan can rộng rãi được trang trí cây, hoa để khách có thể ngồi và ngắm cảnh phía dưới.

 Lối lên hang động dốc hơn, khó đi hơn nhưng không khí vô cùng mát mẻ.
Lối lên hang động dốc hơn, khó đi hơn nhưng không khí vô cùng mát mẻ.

Gia chủ làm nông nên những người tới thăm ngôi nhà này bắt gặp ngay hình ảnh thu hoạch ngô. Họ sống rất giản dị, bình yên ở căn nhà vách núi 5 tầng.

Ở phía sau phòng khách chính là phòng bếp để gia chủ tiện chế biến các món ăn mang lên mời khách. Điểm đặc biệt có lẽ là phòng bếp tiếp giáp với vách núi nên luôn cảm nhận được “hơi thở” thiên nhiên.

Bước ra khỏi phòng khách và phòng bếp chính là hành lang đặc biệt dẫn lối lên 1 hang động tự nhiên. Lối lên hang động dốc hơn, khó đi hơn nhưng không khí vô cùng mát mẻ. Theo chia sẻ của chủ nhà, hang này rất mát khi thời tiết nắng nóng. Vì thế, họ thường tìm tới nơi đây để tránh nắng nóng. Đó quả thực là 1 địa điểm lý tưởng.

Dù ở nơi núi cao vắng vẻ, cảnh sắc thiên nhiên nhìn từ ngôi nhà hơn 100 năm tuổi vẫn làm nhiều người ngỡ ngàng. Không chỉ “lãi” không gian mát mẻ từ hang động, khi đứng trên cao họ còn nhìn thấy quang cảnh phía dưới bạt ngàn 1 màu xanh của đồng ruộng, rừng cây.

Ngôi nhà 5 tầng như “lọt thỏm” vào hang động khiến người ta khó có thể quên khi có dịp tới thăm thú, trải nghiệm. Có lẽ cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn nhiều bất cập nhưng sự tự do, tự tại, bình yên chính là điểm cộng níu chân người.

Cập nhật: 03/06/2023 PNVN
  • 700