"Ngôi sao David" là gì? Tại sao người ta lại hay chọn xăm biểu tượng này?

  •   42
  • 3.713

Đây là một biểu tượng mà ít nhiều chúng ta cũng đã từng nhìn thấy một lần. Không chỉ xuất hiện trên các công trình kiến trúc, bia mộ,… hình ảnh này cũng thường được chọn làm hình để xăm lên da. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc biểu tượng này là gì, tại sao người ta lại chọn nó để lưu lại trên da chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hình ảnh ngôi sao David trên quốc kỳ của Israel.
Hình ảnh ngôi sao David trên quốc kỳ của Israel.

Thực tế thì biểu tượng trên có một cái tên riêng, gọi là “Ngôi sao David” hay “Tấm khiên David” hoặc nó còn một ý nghĩa khác là “Dấu ấn triển của Solomon”. Cái tên được đặt theo tên vua David của người Israel cổ đại. Hình dáng đặc trưng của biểu tượng này là một ngôi sao 6 cánh, hợp lại từ hai tam giác đều đặt ngược nhau.

Hình ảnh này vốn gắn liền với người Do Thái.
Hình ảnh này vốn gắn liền với người Do Thái.

Có khá nhiều câu chuyện lịch sử liên quan đến ngôi sao David và theo các nhà khảo cổ học, biểu tượng này đã xuất hiện đâu đó từ thế kỉ 14 đến khoảng thế kỉ 16 ở Trung Âu. Tuy nhiên hình ảnh này vốn gắn liền với người Do Thái nhiều hơn và nó còn được dùng làm biểu tượng của đạo Do Thái và cả quốc kì của nước Israel. Ngôi sao David được xuất hiện trong sách cầu nguyện và mang một ý nghĩa quan trọng trong nền văn hoá cũng như tôn giáo của người Do Thái.

 Hình dáng đặc trưng của biểu tượng này là một ngôi sao 6 cánh.
 Hình dáng đặc trưng của biểu tượng này là một ngôi sao 6 cánh.

Một số giả thuyết cho rằng 2 tam giác đậm và nhạt trong ngôi sao David biểu tượng sự tương phản giữa thiện và ác, ánh sáng và bóng tối. Theo đó, tam giác phía trên hướng đến Chúa và thiên đường, trong khi đó tam giác ở dưới lại hướng xuống thế giới của con người. Cũng có người cho rằng hình ảnh 2 tam giác lồng ghép thể hiện cho tinh thần người Do Thái không thể bị chia cắt.

Ý nghĩa về con số

Hình ảnh này dần trở nên phổ biến hơn trong các nghi thức thờ phụng
Hình ảnh này dần trở nên phổ biến hơn trong các nghi thức thờ phụng.

Ngôi sao 6 cánh là biểu trưng về quyền lực cũng như là cách người Do Thái xem đó như sự bảo hộ từ Đức Giê-hô-va. Hình ảnh này dần trở nên phổ biến hơn trong các nghi thức thờ phụng, Đức tin của cả những giáo sĩ ở phương Tây, Ai Cập, Ả rập,… hay thậm chí là đối với những người thờ Satan giáo. Hình ngôi sao David còn tạo thành một biểu tượng có 6 đỉnh, có 6 Tam giác đều và bên trong là hình lục giác 6 cạnh, ngụ ý cho con số 666 vẫn được cho là con số chống lại Chúa. Sao sáu cánh còn có liên hệ mật thiết với từ Hex, mang ý nghĩ bùa phép và hexagram, mang ý nghĩa sao sáu cạnh.

Tượng trưng cho tình dục, sự hoà hợp âm dương

Con số 666 cũng làm một biểu tượng đại diện cho hành vi sinh sản, là sự kết hợp giữa âm và dương.
Con số 666 cũng làm một biểu tượng đại diện cho hành vi sinh sản, là sự kết hợp giữa âm và dương.

Theo nhiều tài liệu cho biết, con số 666 cũng làm một biểu tượng đại diện cho hành vi sinh sản, tính dục, là sự kết hợp giữa âm và dương. Trong hình trên, Tam giác chỉ lên như ngụ ý cho bộ phận sinh dục nam và ngược lại. Vì những lý lẽ trên, chúng ta cũng thường bắt gặp hình ảnh này trong các nghi lễ thờ phụng liên quan đến tình dục hay được nhiều cặp đôi lựa chọn để xăm đôi. Theo các tài liệu mà mình tìm hiểu thì có ghi chép nói rằng người Do Thái xưa đã thờ phụng những hoá thân của Satan cùng với đó là ngôi sao 6 cánh, do đó đã bị Chúa phạt. Tuy nhiên biểu tượng này không hẳn chỉ mang những ý nghĩa tà giáo như thế.

Ngôi sao David có 6 cánh, nhưng thực ra lại tượng trưng cho số 7
Ngôi sao David có 6 cánh, nhưng thực ra lại tượng trưng cho số 7.

Một điểm thú vị khác là từ David trong tên gọi gồm 3 ký tự và 2 chữ D lại mang một ý nghĩa đặc biệt. Vào thời cổ đại, chữ D còn tượng trưng cho hình tam giác cũng giống chữ Delta của người Hy Lạp.

Ngôi sao David có 6 cánh, nhưng thực ra lại tượng trưng cho số 7, gồm 6 cánh và phần lục giác bên trong tâm. Theo đó, sáu cánh của ngôi sao đại diện cho 6 ngày trong một tuần và phần lục giác tượng trưng cho ngày sa bát (tức ngày chủ nhật). Số 7 mang một ý nghĩa đặc biệt trong đức tin của Thiên Chúa giáo. Đấng sáng tạo đã tạo ra thế giới này trong 7 ngày, trong đó có 6 ngày Đấng tạo ra thế giới và một ngày để nghỉ ngơi.

Dấu ấn triển của Solomon

Từ thế kỷ 17 ngôi sao David đã trở thành con dấu chính thức của nhiều cộng đồng người Do Thái
Từ thế kỷ 17 ngôi sao David đã trở thành con dấu chính thức của nhiều cộng đồng người Do Thái.

Mặt khác, sao sáu cánh cũng làm liên hệ đến ấn triện của vua Solomon, người đầu tiên xây dựng đền thờ ở Jerusalem. Vua Solomon cũng được cho là được được Chúa ban tặng cho món quà là trí tuệ và sự khôn ngoan. Hình ảnh ấn triện này là biểu tượng cho sự hoà hợp đất trời, hoặc các hướng trên dưới đông tây nam bắc. Vô hình trung, những lý lẽ này cũng khiên ngôi sao David trở thành một biểu tượng phong ấn, hoặc bảo vệ Đức tin. Từ thế kỷ 17 ngôi sao David đã trở thành con dấu chính thức của nhiều cộng đồng người Do Thái mặc dù nó không hề được công nhận chính thức trong kinh thánh và sách Talmud. Đến thế kỷ 19, ngôi sao David được người dân chấp nhận rộng rãi như một biểu tượng của Do Thái giáo, tương tự như biểu tượng thập tự giá của Kitô giáo.

Ngôi sao David màu vàng
Đức Quốc Xã dùng ngôi sao David thường có màu vàng trong cuộc diệt chủng Holocaust để nhận dạng người Do Thái.

Ngoài ra, Đức Quốc Xã cũng dùng ngôi sao David thường có màu vàng trong cuộc diệt chủng Holocaust để nhận dạng người Do Thái. Sau cuộc xâm lược Ba Lan vào năm 1939, Đức buộc người Do Thái địa phương phải luôn mang nhiều dấu hiệu để nhận dạng chẳng hạn như một băng tay màu trắng có hình ngôi sao David màu xanh ở trên tay, hay một huy hiệu vàng có hình ngôi sao David,…

Luật được áp dụng với toàn bộ người Do Thái từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải mang biểu tượng ngôi sao David với từ Jude (nghĩa là “Do Thái” trong tiếng Đức. Nếu một người Do Thái bị phát hiện ở ngoài đường và không có ngôi sao David, anh ta sẽ bị xử phạt nghiêm khắc thậm chí là mất mạng. Cũng vì như thế, một số người vào thời đó đã xăm và mang biểu tượng này như một lời thách thức chống lại Đức Quốc Xã.

Ý nghĩa đối với hình xăm

Hình ảnh ngôi sao David khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn để xăm ở nhiều nơi như phần trước hoặc sau bắp tay, cẳng tay và vai... Tuỳ vào vị trí xăm mà biểu tượng này lại mang một ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như ngôi sao David ở trên cánh tay thể hiện sự táo bạo, sức mạnh,… Còn ở ngón tay và đặc biệt là ngón đeo nhẫn đại diện cho lòng trung thành hoặc sự cam kết với một thứ gì đó.

Hình ảnh ngôi sao David khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn
Hình ảnh ngôi sao David khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn.

Trên thực tế, biểu tượng này xuất hiện trong nghệ thuật xăm từ năm 1950 khi xuất hiện trong một quyển sách của Pháp tổng hợp những hình xăm đẹp nhất thời điểm đó. Lúc bấy giờ, ngôi sao David được ưa chuộng bởi các thuỷ thủ bởi người ta tin rằng, biểu tượng này có vai trò như một lá bùa hộ mệnh giúp những người con xa xứ có thể quay trở về nhà.

Cập nhật: 04/03/2021 Theo Tinh tế
  • 42
  • 3.713