Ngủ nướng cũng do gene

Chuyên gia thuộc trường đại học Edinburgh của Anh và đại học Ludwig Maximilians của Đức cho biết việc ngủ ít hay nhiều một phần là do gene của họ.

>>> 3 thói quen gây hại cho sức khoẻ của bạn

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hơn 10 ngàn người khắp châu Âu, phát hiện thấy những người mang gene ABCC9 có nhu cầu ngủ thêm 30 phút so với những người không mang gene này và 1 phần 5 số người ở châu Âu mang gene này, thông tin trên BBC cho hay.

Phát hiện của họ cũng có thể giải thích thói quen ngủ của mỗi người. Nhu cầu ngủ của mỗi người khác nhau đáng kể. Cá biệt như cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher chỉ ngủ 4 tiếng 1 đêm trong khi Albert Einstein cần tới 11 tiếng.

Ngủ nướng có một nguyên nhân quan trọng là do gene.

10 ngàn người từ quần đảo Orkney, Croatia, Hà Lan, Ý, Estonia, và Đức đã tham gia vào cuộc nghiên cứu này. Mỗi người đều phải cho biết họ thường ngủ bao lâu trong những ngày không đi làm và cung cấp mẫu máu để xét nghiệm DNA. Các nhà nghiên cứu đã so sánh những số liệu trên với kết quả phân tích gene, họ phát hiện thấy những người có gen ABCC9 trung bình cần ngủ nhiều hơn 8 tiếng.

Kế đó họ xem cơ chế hoạt động của gene này trên các con ruồi giấm, loại ruồi cũng có gene này và phát hiện ra rằng những con ruồi giấm không có gene ABCC9 ngủ ít hơn 3 tiếng so với các con ruồi bình thường.

Gene này cũng liên quan đến việc cảm nhận mức độ hồi phục năng lượng trong cơ thể, điều này giải thích vì sao nhiều người chỉ ngủ vài tiếng 1 đêm là cảm thấy đủ.

Họ nói việc này sẽ mở ra 1 hướng nghiên cứu mới về giấc ngủ và hi vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ cho biết chính xác các gene biến thể này qui định về thời gian ngủ như thế nào.

Tiến sĩ Jim Wilson, thuộc trung tâm khoa học sức khoẻ dân số của trường đại học Edinburgh cho hay thời gian ngủ của 1 người chiếm 1 phần 3 thời gian trong suốt cuộc đời họ.

Khuynh hướng ngủ ít hay nhiều thường là do gia đình, mặc dù nhu cầu ngủ của con người bị ảnh hưởng theo tuổi tác, vùng miền, mùa, hay nhịp sinh học. Việc hiểu biết sâu vấn đề của giấc ngủ là rất quan trọng trong việc làm sáng tỏ ảnh hưởng của việc ngủ đến sức khoẻ.

Chuyên gia về giấc ngủ Neil Stanley cho biết khoảng 1 nữa trong số 12 cặp gene có liên hệ đến giấc ngủ. Biết những gene này sẽ rất thú vị. Nhưng nếu chúng ta không để ý tới thì gene chả liên quan gì vì thực sự chả ai quan tâm việc ngủ ít hay nhiều thêm 30 phút.

Theo BBC, Vietnamnet