“Người bạn” robot

  •  
  • 206

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc công ty Hanson Robotics (Texas, Mỹ) vừa chế tạo một chú bé robot cao 43 cm, nặng 2,7kg. Điểm đặc biệt của chú robot này là trong tương lai, nó có thể làm bạn với con người.

Chú robot này được đặt tên theo tên của cậu con trai 18 tháng tuổi của người sáng lập công ty, Zeno. Không giống Zeno người thật, Zeno robot không biết đi và nói nhưng biết chớp mắt và biết theo dõi cử động của con người. Khuôn mặt của Zeno robot cũng biết biểu lộ nhiều cảm xúc khác nhau.

Người sáng lập Hanson Robotics, ông David Hanson, và đồng sự tin rằng sắp tới sẽ xuất hiện một ngành kinh doanh mới: thiết kế và bán các robot làm bạn với con người, hay các robot “xã giao”.

Theo Hanson, Zeno trong tương lai không phải là một món đồ chơi nhân tạo, mà là một người bạn biết tương tác với con người, có thể trò chuyện và truyền đạt cảm xúc thông qua khuôn mặt giống người với lớp da y như thật. “Nó nhìn thấy bạn và nhận ra được gương mặt bạn. Nó đọc và nhớ tên bạn và có thể thiết lập quan hệ với bạn”, Hanson giải thích.

Theo kế hoạch, "người bạn robot Zeno" sẽ được đưa ra thị trường trong vòng 3 năm tới với giá 200-300 USD.


Jason Mitchell (trái) và Joshua Varner (phải) đang điều chỉnh lại Zeno

Ông David Hanson, con trai Zeno và chú robot biết biểu lộ cảm xúc Zeno 
(Ảnh: AP, gizmodo)

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 206