Airbus đang phát triển hệ thống "đánh chặn" Drone xung quanh sân bay

  •  
  • 772

Bộ phận nghiên cứu công nghệ Phòng thủ và Không gian của Airbus (Airbus Defence and Space) vừa giới thiệu hệ thống chống vật thể bay không người lái với khoảng cách từ 5-10km.

Ước tính có khoảng 1 triệu chiếc drone đã được bán ra vào mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ tại Mỹ vừa qua. Với số lượng lớn drone được bán ra như vậy dễ dẫn tới những nguy cơ rủi ro đối với các căn cứ quân sự, các nhà máy năng lượng hay sân bay.

Chính vì mối lo đó, bộ phận nghiên cứu công nghệ Phòng thủ và Không gian của Airbus đã phát triển một hệ thống ngăn chặn drone mới từ khoảng cách từ 5 - 10km.

Hệ thống sử dụng kết hợp giữa camera, radar và thiết bị dò hướng để xác định mục tiêu giả lập và xác định nguy cơ tiềm tàng.
Hệ thống sử dụng kết hợp giữa camera, radar và thiết bị dò hướng để xác định mục tiêu giả lập và xác định nguy cơ tiềm tàng.

Nhân viên điều hành có thể so sánh dữ liệu từ hệ thống tập hợp các mối nguy hiểm và phân tích theo thời gian thực để tiến hành can thiệp vào tín hiệu điều khiển giữa drone và chủ nhân của chúng. Tiếp đó, một thiết bị dò hướng sẽ đóng vai trò phát hiện vị trí của người đang điều khiển drone.

Công nghệ gây nhiễu có tên Smart Responsive Jamming của Airbus Defence and Space đảm bảo chỉ các tín hiệu được sử dụng để điều khiển drone bị can thiệp trong khi các tần số gần đó đều không bị ảnh hưởng. Thậm chí công nghệ gây nhiễu này còn được thiết kế cho phép phát hiện drone và chiếm quyền kiểm soát nếu cần thiết.

Tùy vào cấu hình, Airbus Defence and Space cho biết sẽ sớm phát hành hệ thống chống drone từ xa trên vào giữa năm nay.

Hệ thống này của Airbus Defence and Space cũng tương tự như một số hệ thống chống drone khác bao gồm DroneDefender và Anti-UAV Defence System (AUDS) của công ty Blighter Surveillance Systems.

Cập nhật: 15/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 772