Người càng sáng tạo lại càng hay nói dối

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra, những người có nhiều tư duy sáng tạo thường hay gian lận, nói dối hơn.

Sáng tạo trong công việc được coi là một ưu điểm vượt trội. Nhưng nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra, những người có nhiều ý tưởng sáng tạo thường hay nói dối, gian lận hơn những người có trí tưởng tượng trung bình.

Người càng sáng tạo lại càng hay nói dối

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Harvard (Mỹ) đã tiến hành cuộc thử nghiệm với các sinh viên trong trường. Theo đó, 97 sinh viên được yêu cầu làm bài kiểm tra nhanh với một câu đố toán học đơn giản.

Họ sẽ phải tìm ra các cặp số có tổng là 10 với một dãy dài các con số. Những sinh viên này sẽ được khen thưởng với các câu trả lời đúng và họ sẽ tự báo cáo số điểm của mình.

Người càng sáng tạo lại càng hay nói dối
Những người sáng tạo thường hay bỏ qua những nguyên tắc trong khi giải quyết một vấn đề

Cuộc thử nghiệm này sẽ khiến người chơi hoàn toàn có thể "ăn gian" bằng cách tuyên bố bất cứ điểm số nào họ muốn. Nhưng sự thật là các chuyên gia có thể theo dõi số điểm thực tế trong mỗi bài thi. Kết quả là, có tới gần 60% người chơi đã gian lận về số điểm của mình trong bài kiểm tra toán.

Trong cuộc thử nghiệm tiếp theo, các nhà nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viên bổ sung một từ có liên quan đến cặp từ được đưa ra trước đó. Ví dụ, với cặp từ đau - vai - mồ hôi, người chơi sẽ phải bổ sung thêm một từ có liên quan.

Bài kiểm tra này sẽ xác định được những người có ý tưởng sáng tạo vượt trội. Kết quả không nằm ngoài dự đoán, những người gian lận ở bài kiểm tra trên sẽ đưa ra nhiều từ sáng tạo hơn người còn lại.

Người càng sáng tạo lại càng hay nói dối

Các nhà khoa học giải thích rằng, những người sáng tạo có xu hướng hay nói dối có thể là do họ có khả năng giải thích cho hành động không tuân theo nguyên tắc của mình. Trong khi, những người kém sáng tạo sẽ khó nghĩ ra lý do hợp lý cho quyết định của mình hơn.

Giáo sư Francesca Gino thuộc ĐH Harvard cho biết: "Chỉ số sáng tạo cao giúp cá nhân giải quyết những khó khăn trong nhiều tình huống khác nhau. Tuy nhiên, sự sáng tạo cũng khiến các cá nhân bỏ qua quy định có tính nguyên tắc trong khi tìm giải pháp cho vấn đề và thực thi nhiệm vụ".

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Psychological Science.

Theo PLXH