Người có chỉ số IQ cao thì có nguy cơ tử vong thấp

  •  
  • 1.908

Một nghiên cứu có sự tham gia của một triệu người Thụy Điển đã tiết lộ mối liên hệ mạnh mẽ giữa khả năng trí tuệ và nguy cơ tử vong, điều này cho rằng các chính sách gia tăng cơ hội giáo dục của chính phủ cũng có thể mang lại các lợi ích về sức khỏe.

Tiến sĩ David Batty, nhà nghiên cứu thuộc Đơn vị khoa học sức khỏe cộng đồng và xã hội MRC tại Glasgow cùng các cộng sự đã phát hiện ra rằng chỉ số IQ thấp có liên quan đến nguy cơ tử vong cao từ những nguyên nhân như tai nạn, bệnh vành tim và tự tử.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một triệu người đàn ông Thụy Điển nhập ngũ ở độ tuổi 18. Sau khi nhóm tính đến cả các nhân tố như liệu người đó có lớn lên trong một môi trường giàu có hơn hay an toàn hơn, họ phát hiện thấy chỉ có nền tảng giáo dục mới có ảnh hưởng đến mối liên hệ giữa chỉ số IQ và nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mối liên hệ giữa IQ và tỉ lệ tử có thể phần nào liên quan đến các hoạt động lành mạnh hơn ở những người có chỉ số IQ cao hơn.

Tiến sĩ Batty cho biết: “Những người có chỉ số IQ cao hơn dường như ít hút thuốc cũng như uống rượu ít hơn, họ có chế độ ăn uống cũng tốt hơn và họ năng động về mặt thể chất hơn. Do đó họ có nhiều hoạt động có lợi phần nào giải thích tại sao họ có nguy cơ tử vong thấp”.

Một nghiên cứu với sự tham gia của 1 triệu người Thụy Điển đã tiết lộ mối liên hệ mạnh mẽ giữa khả năng trí tuệ và nguy cơ tử vong. (Ảnh: Rowena Dugdale, Wellcome Images)

Các nghiên cứu trước cũng cho thấy các chương trình giáo dục trước tuổi đi học và chế độ dinh dưỡng tốt có thể làm tăng chỉ số IQ. Điều này có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe không thể biết trước được, đồng thời thúc đẩy chính phủ nỗ lực cải thiện điều kiện sống và giáo dục.

Tiến sĩ Batty cho rằng có thể có những lợi ích từ việc đơn gỉan hóa thông tin về sức khỏe đối với cộng đồng. Ông nói: “Nếu bạn tin mối liên hệ giữa chỉ số IQ và tỉ lệ tử ít nhất một phần nào đó có thể giải thích bởi thực tế rằng những người có chỉ số IQ thấp hơn thì có những hành động kém lành mạnh hơn. Điều này hoàn toàn đáng tin cậy. Do đó có thể những thông điệp nhằm thay đổi các hành vi sức khỏe là quá phức tạp”.

“Những thông điệp về chế độ dinh dưỡng, trong đó bao gồm liều lượng và loại đồ uống có cồn mang lợi ích không hề đơn giản. Những chiến lược được vạch ra để bỏ thuốc lá nhiều nhan nhản và thực sự cũng rất phức tạp. Nếu bạn có thể làm rõ những lựa chọn cho những người muốn bỏ thuốc lá thì tốt nhất ngắn gọn sẽ mang lại hiệu quả”.

Một nghiên cứu khác trong đó tiến sĩ Batty đóng vai trò đồng tác giả đã sử dụng dữ liệu từ 4000 quân nhân Hoa Kỳ, theo dõi họ trong suốt 15 năm. Nghiên cứu cũng phát hiện thấy mối liên hệ giữa chỉ số IQ và tỉ lệ tử, cũng như môi liên hệ giữa tình trạng loạn thần kinh và nguy cơ tử vong.

Tham khảo:
1. Batty et al. IQ in Early Adulthood, Socioeconomic Position, and Unintentional Injury Mortality by Middle Age: A Cohort Study of More Than 1 Million Swedish Men. American Journal of Epidemiology, 2008; 169 (5): 606 DOI: 10.1093/aje/kwn381
2. Weiss et al. Emotionally Stable, Intelligent Men Live Longer: The Vietnam Experience Study Cohort. Psychosomatic Medicine, 2009; DOI: 10.1097/PSY.0b013e318198de78

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.908